วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2558

แผนการจัดการเรียนการสอนวันที่ 6ธ.ค. 58 ระดับม.ปลาย

ผนการจัดการเรียนรายสัปดาห์วิชาเลือก รายวิชาวิสาหกิจชุมชน (ทช02002) ระดับ ม.ปลาย  ครั้งที่ 1
ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัด
ประเมินผล
1
หลักการของวิชาวิสาหกิจชุมชน
อธิบาย ความเป็นมา ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการของวิสาหกิจชุมชน
1.  ความเป็นมา ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ
2.ลักษณะ องค์ประกอบ ของวิสาหกิจชุมชน
3.ประเภทของวิชาวิสาหกิจชุมชน
4.กระบวนการวิสาหกิจชุมชน
5.ลักษณะของธุรกิจ
6.การประกอบธุรกิจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Model
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
1. ครูและผู้เรียนร่วมกับสนทนาโดยครูได้ตั้งประเด็นคำถามถึงเรื่องวิสาหกิจชุมชนคืออะไร
2.ครูและผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงความหมายของวิสาหกิจชุมชนและวิสาหกิจชุมชมที่ตนเองรู้จัก
 ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
1. ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มให้ทำใบงานในหัวเรื่องหลักการของวิชาวิสาหกิจชุมชน
2. ครูให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากหนังสือแบบเรียนวิชาเลือกวิสาหกิจชุมชนและใบความรู้
3. ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในแต่ละหัวข้อ
1.หนังสือแบบเรียน
2. ใบงาน/ใบความรู้
3. แบบฝึกหัด
1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบฝึกหัด
3.ผลการตรวจใบงาน
3. การสังเกต
4. การมีส่วนร่วม

ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัด
ประเมินผล
ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
ครู ให้ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการประกอบอาชีพเพื่อเข้าสู่ วิสาหกิจชุมชนและแนวทางกานำหลักการวิสาหกิจชุมชนไปใช้ได้อย่างไร
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3. มอบหมายกรต. การเปรียบเทียบความเหมือนความแตกต่างของวิสาหกิจชุมชนกับธุรกิจ













แผนการเรียนรู้/แบบกลุ่ม รายวิชา ทช31002 สุขศึกษา พลศึกษา
จำนวน 3 หน่วยกิต(120 ชั่วโมง)  ระดับ   มัธยมศึกษาตอนปลาย
สัปดาห์ที่    1        เรื่อง      ระบบต่างๆของร่างกาย
ตัวชี้วัด   
      1.อธิบายกระบวนการทำงานของระบบอวัยวะในร่างกายที่สำคัญ 5 ระบบได้อย่างถูกต้อง
      2.บอกวีการดูแลป้องกันความผิดปกติของระบบในร่างกาย 5 ระบบ
      3.วางแผน และปฏิบัติตนตามแผนเพื่อสร้างเสริมพัฒนาการของตนเองและครอบครัว
มาตรฐานการเรียนรู้
รู้ เข้าใจ มีคุณธรรม เจตคติที่ดี มีทักษะในการดูแล และสร้างเสริมการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีปฏิบัติเป็นกิจนิสัย วางแผนพัฒนาสุขภาพ ดำรงสุขภาพของตนเองและครอบครัว ตลอดจนสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมด้านสุขภาพพลานามัยและพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ดี
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.รู้และเข้าใจการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย
2.สามารถดูแลรักษาป้องกันความผิดปกติของระบบอวัยวะสำคัญ 5 ระบบ รวมทั้งสร้างเสริมและการดำรงประสิทธิภาพได้

เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนรู้

ระยะเวลา
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
-โครงสร้าง หน้าที่การทำงานและการดูแลรักษาระบบอวัยวะที่สำคัญ
5 ระบบ
-การวางแผนและปฏิบัติตนเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการ

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูนำรูปภาพ เกี่ยวกับ อวัยวะและระบบต่างๆ ของร่างกายมาให้ผู้เรียนดูพร้อมสนทนาซักถามระบบต่าง ๆของร่างกายมีอะไรบ้างให้ผู้เรียนยกตัวอย่าง
 ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้   
1.ครูอธิบายโครงสร้างและหน้าที่ของการทำงานของระบบต่าง ๆในร่างกาย
2.ครูให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม
กลุ่มที่ 1 ศึกษาเรื่องการทำงานของระบบย่อยอาหาร
กลุ่มที่ 2 ศึกษาเรื่องการทำงานของระบบขับถ่าย
กลุ่มที่ 3 ศึกษาเรื่องการทำงานของระบบประสาท
กลุ่มที่ 4 ศึกษาเรื่องการทำงานของระบบสืบพันธุ์
กลุ่มที่ 5 ศึกษาเรื่องการทำงานของต่อมไร้ท่อ
4.ครูให้แต่ละกลุ่มศึกษาเนื้อหาในบทเรียนร่วมกันสรุปการทำงานของระบบร่างกาย
5.ส่งตัวแทนออกมานำเสนอ
6.ครูอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม
ขั้นสรุป
1.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปบทเรียนร่วมกันโดยใช้วิธีการถามตอบ
2.นักศึกษาทำแบบฝึกหัด
3.ครูตรวจแบบฝึกหัดและชี้แจง
สิ่งที่บกพร่องหรือผิดพลาดให้
นักศึกษาทราบ
4.มอบหมายงานกรต.เรื่องปัญหาเพศศึกษา
กิจกรรมการเรียนรู้
1. ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าในเรื่องที่กำหนดจากเอกสารคู่มือ แบบเรียน ฯลฯ หรือจากสื่ออื่น เช่นบทความในวารสาร หนังสือพิมพ์ วีดีทัศน์ เป็นต้น
2. สรุปสาระสำคัญตามประเด็นที่กำหนดให้ จัดทำเป็นรายงานการค้นคว้า ส่งครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน











































สื่อ/อุปกรณ์การเรียนรู้
     ใบความรู้
      แบบเรียนวิชาสุขศึกษา
      ใบงาน/แบบฝึกหัด
การวัดผล/ประเมินผล
           การสังเกต
           กระบวนการกลุ่ม
           การมีส่วนร่วม
           ผลงาน/ชิ้นงาน
           แบบฝึกหัด 


แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ONIE  MODEL
สาระความรู้พื้นฐาน  รายวิชา พค31001  คณิตศาสตร์  ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  2551
หน่วยการเรียนรู้ที่  1  เรื่องจำนวนและการดำเนินการ (ตัวชี้วัดที่ 1)
รายวิชา/หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
รูปแบบ
วิธีเรียน
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัดและประเมินผล
พค31001  คณิตศาสตร์
เรื่อง จำนวน และการดำเนินการ
( 3  ชั่วโมง)






1.  แสดงความสัมพันธ์ของระบบจำนวนจริง







1. ความสัมพันธ์ของระบบจำนวนจริง

พบกลุ่ม
ขั้นที่  1  กำหนดสภาพปัญหา  ความต้องการ
-  ครูตั้งประเด็นคำถามกับผู้เรียนว่าวันนี้มีผู้เรียนทั้งหมดกี่คน  เป็นผู้ชายกี่คนและที่เหลือเป็นผู้หญิงกี่คน
-  ครูถามผู้เรียนว่าจำนวนที่ผู้เรียนตอบนั้นเป็นจำนวนอะไร
ขั้นที่  2  แสวงหาข้อมูลและการจัดการเรียนรู้
-  ผู้เรียนตอบประเด็นคำถามด้วยการนับจำนวนผู้เรียนทั้งหมด  แยกชาย-หญิง
- ผู้เรียนศึกษาใบความรู้เรื่องความสัมพันธ์ของระบบจำนวนจริง
-  ใบความรู้เรื่องความสัมพันธ์ของระบบจำนวนจริง
-  แบบฝึกหัด
-  หนังสือแบบเรียน
-  แหล่งเรียนรู้อื่น ๆ เช่น วีซีดีเรื่องความสัมพันธ์ของระบบจำนวนจริง
-   การสังเกตพฤติกรรมจากการพบกลุ่ม
-  การทำแบบฝึกหัด

แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ONIE  MODEL
สาระความรู้พื้นฐาน  รายวิชา พค31001  คณิตศาสตร์  ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  2551
หน่วยการเรียนรู้ที่  1  เรื่องจำนวนและการดำเนินการ (ตัวชี้วัดที่ 1)
รายวิชา/หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
รูปแบบ
วิธีเรียน
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัดและประเมินผล




- ครูอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของระบบจำนวนจริง
ขั้นที่  3  การปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้
-  ครูมอบหมายให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัด
-  ครูให้ผู้เรียนศึกษาเพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้อื่น ๆพร้อมทั้งทำแบบฝึกหัดและนำส่งในการพบกลุ่มครั้งต่อไป
ขั้นที่  4  การประเมินผลการเรียนรู้
-  ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปผลการเรียนรู้
-  ครูประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมและแบบฝึกหัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น