ผนการจัดการเรียนรายสัปดาห์วิชาเลือก รายวิชาวิสาหกิจชุมชน
(ทช02002) ระดับ ม.ปลาย ครั้งที่ 1
แผนการเรียนรู้/แบบกลุ่ม
รายวิชา ทช31002
สุขศึกษา พลศึกษา
แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ONIE MODEL
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
1
|
หลักการของวิชาวิสาหกิจชุมชน
|
อธิบาย
ความเป็นมา ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการของวิสาหกิจชุมชน
|
1.
ความเป็นมา ความหมาย
ความสำคัญ แนวคิด หลักการ
2.ลักษณะ องค์ประกอบ ของวิสาหกิจชุมชน
3.ประเภทของวิชาวิสาหกิจชุมชน
4.กระบวนการวิสาหกิจชุมชน
5.ลักษณะของธุรกิจ
6.การประกอบธุรกิจ
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
แบบ Onie
Model
ขั้นตอนที่
1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
1. ครูและผู้เรียนร่วมกับสนทนาโดยครูได้ตั้งประเด็นคำถามถึงเรื่องวิสาหกิจชุมชนคืออะไร
2.ครูและผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงความหมายของวิสาหกิจชุมชนและวิสาหกิจชุมชมที่ตนเองรู้จัก
ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
1. ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มให้ทำใบงานในหัวเรื่องหลักการของวิชาวิสาหกิจชุมชน
2.
ครูให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากหนังสือแบบเรียนวิชาเลือกวิสาหกิจชุมชนและใบความรู้
3.
ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4.
ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในแต่ละหัวข้อ
|
1.หนังสือแบบเรียน
2. ใบงาน/ใบความรู้
3.
แบบฝึกหัด
|
1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบฝึกหัด
3.ผลการตรวจใบงาน
3.
การสังเกต
4.
การมีส่วนร่วม
|
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
ขั้นตอนที่
3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
ครู
ให้ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการประกอบอาชีพเพื่อเข้าสู่
วิสาหกิจชุมชนและแนวทางกานำหลักการวิสาหกิจชุมชนไปใช้ได้อย่างไร
ขั้นตอนที่
4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1.
ครูให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
2.
ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3.
มอบหมายกรต. การเปรียบเทียบความเหมือนความแตกต่างของวิสาหกิจชุมชนกับธุรกิจ
|
จำนวน 3 หน่วยกิต(120
ชั่วโมง) ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย
สัปดาห์ที่ 1 เรื่อง ระบบต่างๆของร่างกาย
ตัวชี้วัด
1.อธิบายกระบวนการทำงานของระบบอวัยวะในร่างกายที่สำคัญ
5 ระบบได้อย่างถูกต้อง
2.บอกวีการดูแลป้องกันความผิดปกติของระบบในร่างกาย
5 ระบบ
3.วางแผน
และปฏิบัติตนตามแผนเพื่อสร้างเสริมพัฒนาการของตนเองและครอบครัว
มาตรฐานการเรียนรู้
รู้ เข้าใจ มีคุณธรรม เจตคติที่ดี
มีทักษะในการดูแล และสร้างเสริมการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีปฏิบัติเป็นกิจนิสัย
วางแผนพัฒนาสุขภาพ ดำรงสุขภาพของตนเองและครอบครัว
ตลอดจนสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมด้านสุขภาพพลานามัยและพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ดี
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.รู้และเข้าใจการทำงานของระบบต่าง ๆ
ในร่างกาย
2.สามารถดูแลรักษาป้องกันความผิดปกติของระบบอวัยวะสำคัญ
5 ระบบ รวมทั้งสร้างเสริมและการดำรงประสิทธิภาพได้
เนื้อหา
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
ระยะเวลา
|
|
บทบาทครู
|
บทบาทผู้เรียน
|
||
-โครงสร้าง
หน้าที่การทำงานและการดูแลรักษาระบบอวัยวะที่สำคัญ
5 ระบบ
-การวางแผนและปฏิบัติตนเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการ
|
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูนำรูปภาพ
เกี่ยวกับ อวัยวะและระบบต่างๆ
ของร่างกายมาให้ผู้เรียนดูพร้อมสนทนาซักถามระบบต่าง
ๆของร่างกายมีอะไรบ้างให้ผู้เรียนยกตัวอย่าง
ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้
1.ครูอธิบายโครงสร้างและหน้าที่ของการทำงานของระบบต่าง
ๆในร่างกาย
2.ครูให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม
กลุ่มที่
1 ศึกษาเรื่องการทำงานของระบบย่อยอาหาร
กลุ่มที่
2 ศึกษาเรื่องการทำงานของระบบขับถ่าย
กลุ่มที่
3 ศึกษาเรื่องการทำงานของระบบประสาท
กลุ่มที่
4 ศึกษาเรื่องการทำงานของระบบสืบพันธุ์
กลุ่มที่
5 ศึกษาเรื่องการทำงานของต่อมไร้ท่อ
4.ครูให้แต่ละกลุ่มศึกษาเนื้อหาในบทเรียนร่วมกันสรุปการทำงานของระบบร่างกาย
5.ส่งตัวแทนออกมานำเสนอ
6.ครูอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม
ขั้นสรุป
1.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปบทเรียนร่วมกันโดยใช้วิธีการถามตอบ
2.นักศึกษาทำแบบฝึกหัด
3.ครูตรวจแบบฝึกหัดและชี้แจง
สิ่งที่บกพร่องหรือผิดพลาดให้
นักศึกษาทราบ
4.มอบหมายงานกรต.เรื่องปัญหาเพศศึกษา
|
กิจกรรมการเรียนรู้
1. ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าในเรื่องที่กำหนดจากเอกสารคู่มือ
แบบเรียน ฯลฯ หรือจากสื่ออื่น เช่นบทความในวารสาร หนังสือพิมพ์ วีดีทัศน์
เป็นต้น
2.
สรุปสาระสำคัญตามประเด็นที่กำหนดให้ จัดทำเป็นรายงานการค้นคว้า
ส่งครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน
|
สื่อ/อุปกรณ์การเรียนรู้
ใบความรู้
แบบเรียนวิชาสุขศึกษา
ใบงาน/แบบฝึกหัด
การวัดผล/ประเมินผล
การสังเกต
กระบวนการกลุ่ม
การมีส่วนร่วม
ผลงาน/ชิ้นงาน
แบบฝึกหัด
แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ONIE MODEL
สาระความรู้พื้นฐาน รายวิชา พค31001
คณิตศาสตร์
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช
2551
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องจำนวนและการดำเนินการ (ตัวชี้วัดที่ 1)
รายวิชา/หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
รูปแบบ
วิธีเรียน
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัดและประเมินผล
|
พค31001 คณิตศาสตร์
เรื่อง จำนวน
และการดำเนินการ
( 3 ชั่วโมง)
|
1.
แสดงความสัมพันธ์ของระบบจำนวนจริง
|
1. ความสัมพันธ์ของระบบจำนวนจริง
|
พบกลุ่ม
|
ขั้นที่ 1 กำหนดสภาพปัญหา ความต้องการ
-
ครูตั้งประเด็นคำถามกับผู้เรียนว่าวันนี้มีผู้เรียนทั้งหมดกี่คน เป็นผู้ชายกี่คนและที่เหลือเป็นผู้หญิงกี่คน
- ครูถามผู้เรียนว่าจำนวนที่ผู้เรียนตอบนั้นเป็นจำนวนอะไร
ขั้นที่ 2 แสวงหาข้อมูลและการจัดการเรียนรู้
- ผู้เรียนตอบประเด็นคำถามด้วยการนับจำนวนผู้เรียนทั้งหมด แยกชาย-หญิง
- ผู้เรียนศึกษาใบความรู้เรื่องความสัมพันธ์ของระบบจำนวนจริง
|
- ใบความรู้เรื่องความสัมพันธ์ของระบบจำนวนจริง
- แบบฝึกหัด
- หนังสือแบบเรียน
- แหล่งเรียนรู้อื่น ๆ เช่น
วีซีดีเรื่องความสัมพันธ์ของระบบจำนวนจริง
|
- การสังเกตพฤติกรรมจากการพบกลุ่ม
- การทำแบบฝึกหัด
|
แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้
ONIE MODEL
สาระความรู้พื้นฐาน รายวิชา พค31001
คณิตศาสตร์
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช
2551
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องจำนวนและการดำเนินการ (ตัวชี้วัดที่ 1)
รายวิชา/หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
รูปแบบ
วิธีเรียน
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัดและประเมินผล
|
- ครูอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของระบบจำนวนจริง
ขั้นที่ 3 การปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้
-
ครูมอบหมายให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัด
- ครูให้ผู้เรียนศึกษาเพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้อื่น
ๆพร้อมทั้งทำแบบฝึกหัดและนำส่งในการพบกลุ่มครั้งต่อไป
ขั้นที่ 4 การประเมินผลการเรียนรู้
- ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปผลการเรียนรู้
- ครูประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมและแบบฝึกหัด
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น