วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2558

แผนการจัดการเรียนการสอน วันที่ 20 ธ.ค.58 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



แผนการเรียนรู้/แบบกลุ่ม รายวิชา ทช31002 สุขศึกษา พลศึกษา
จำนวน 3 หน่วยกิต(120 ชั่วโมง)   ระดับ   มัธยมศึกษาตอนปลาย
สัปดาห์ที่    3       เรื่องโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม
ตัวชี้วัด   
       1.อธิบายโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม
       2.ปฎิบัติตนในการป้องกันโรคติดต่อโรคที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพและโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุข
       3.วิเคราะห์ผลกระทบของพฤติกรรมสุขภาพที่มีต่อการป้องกันโรค
       4.แนะนำข้อมูล ข่าวสาร และแหล่งบริการเพื่อป้องกันโรคแก่ครอบครัวและชุมชน
มาตรฐานการเรียนรู้
รู้ เข้าใจ มีคุณธรรม เจตคติที่ดี มีทักษะในการดูแล และสร้างเสริมการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีปฏิบัติเป็นกิจนิสัย วางแผนพัฒนาสุขภาพ ดำรงสุขภาพของตนเองและครอบครัว ตลอดจนสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมด้านสุขภาพพลานามัยและพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ดี
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
      1.อธิบายโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้
      2.ปฏิบัติตนในการป้องกันโรคติดต่อโรคที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพและโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขได้
      3.สามารถแนะนำข้อมูล ข่าวสาร และแหล่งบริการเพื่อป้องกันโรคแก่ครอบครัวและชุมชน

เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนรู้

ระยะเวลา
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
1.โรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม สาเหตุ อาการ การป้องกัน
2. ข้อมูล ข่าวสาร และแหล่งบริการเพื่อการป้องกันโรค


กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.พูดคุยถึงสุขภาพร่างกาย โรคที่เกิดในหน้าหนาว
2.ทบทวน กรต.(15 นาที) โดยผู้สอนพูดคุยและสอบถามผู้เรียนเรื่องกิจกรรมในชุมชน ไม่ว้าจะเป็นการออกกำลังกาย การเล่นกีฬา การบำเพ้ญประโยชน์และ นันทนาการ
3. กิจกรรมการเรียนรู้ ( 1 ชั่วโมง ) โดยผู้สอนชี้แจงสาระการเรียนรู้ที่คาดหวังของการ
พบกลุ่มครั้งที่ 3
4.แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่มโดยคละชาย – หญิง และวัย ให้แต่ละกลุ่มศึกษาประเด็นแล้วส่งตัวแทนออกมานำเสนอ
5.ให้ผู้เรียนช่วยกันสรุป ที่เพื่อนออกมานำเสนอ
6.ผู้สอนสรุปเนื้อหาแต่ละประเด็น
8.มอบหมาย กรต. ครั้งที่ 3 โดยให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเกี่ยวกับเรื่อง
- การวางแผนร่วมกับชุมชนเพื่อการหลีกเลี่ยงโรคติดต่อและโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุข

- หลักการและวิธีการใช้ยา
ความเชื่อเกี่ยวกับการใช้ยา
9.ทดสอบย่อยและประเมินผลการเรียนรู้

กิจกรรมการเรียนรู้
1.ให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ที่กำหนดจากคู่มือเรียน,วารสาร หมอชาวบ้าน,วารสารใกล้หมอ,วารสาร/หนังสืออื่นๆในห้องสมุดประชาชน,ห้องสมุดโรงเรียน,ศูนย์การเรียนชุมชน ฯลฯ
2.ให้ผู้เรียนสรุปสาระสำคัญของเรื่องที่ศึกษา ส่งผู้สอน พร้อมรวบรวมคำถามข้อสงสัยหรือความคิดเห็นที่เกี่ยวข้อง เพื่อซักถามเพิ่มเติมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนสมาชิก




สื่อ/อุปกรณ์การเรียนรู้
      1.คู่มือเรียน
      2.วารสารใกล้หมอ/หมอชาวบ้าน
      3.วารสาร/นิตยสารสุขภาพ ที่มีสาระเกี่ยวกับโรค
      4.กระดาษ 2 สี จำนวนสีเท่ากับสมาชิกแต่ละกลุ่ม
      5.กระดาษปรุ๊ฟ/กระดาษ A4
      6.ปากกาเมจิก
การวัดผล/ประเมินผล
                การสังเกต
           กระบวนการกลุ่ม
           การมีส่วนร่วม
           ผลงาน/ชิ้นงาน
           แบบฝึกหัด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น