แผนการเรียนรู้/แบบกลุ่ม
รายวิชา
ทช31002 สุขศึกษา พลศึกษา
จำนวน 3 หน่วยกิต(120
ชั่วโมง) ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย
สัปดาห์ที่ 3 เรื่องโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม
ตัวชี้วัด
1.อธิบายโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม
2.ปฎิบัติตนในการป้องกันโรคติดต่อโรคที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพและโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุข
3.วิเคราะห์ผลกระทบของพฤติกรรมสุขภาพที่มีต่อการป้องกันโรค
4.แนะนำข้อมูล ข่าวสาร
และแหล่งบริการเพื่อป้องกันโรคแก่ครอบครัวและชุมชน
มาตรฐานการเรียนรู้
รู้ เข้าใจ มีคุณธรรม เจตคติที่ดี
มีทักษะในการดูแล และสร้างเสริมการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีปฏิบัติเป็นกิจนิสัย
วางแผนพัฒนาสุขภาพ ดำรงสุขภาพของตนเองและครอบครัว
ตลอดจนสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมด้านสุขภาพพลานามัยและพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ดี
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.อธิบายโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้
2.ปฏิบัติตนในการป้องกันโรคติดต่อโรคที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพและโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขได้
3.สามารถแนะนำข้อมูล ข่าวสาร
และแหล่งบริการเพื่อป้องกันโรคแก่ครอบครัวและชุมชน
เนื้อหา
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
ระยะเวลา
|
|
บทบาทครู
|
บทบาทผู้เรียน
|
||
1.โรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม
สาเหตุ อาการ การป้องกัน
2. ข้อมูล
ข่าวสาร และแหล่งบริการเพื่อการป้องกันโรค
|
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.พูดคุยถึงสุขภาพร่างกาย
โรคที่เกิดในหน้าหนาว
2.ทบทวน
กรต.(15 นาที) โดยผู้สอนพูดคุยและสอบถามผู้เรียนเรื่องกิจกรรมในชุมชน
ไม่ว้าจะเป็นการออกกำลังกาย การเล่นกีฬา การบำเพ้ญประโยชน์และ นันทนาการ
3. กิจกรรมการเรียนรู้
( 1 ชั่วโมง ) โดยผู้สอนชี้แจงสาระการเรียนรู้ที่คาดหวังของการ
พบกลุ่มครั้งที่
3
4.แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่มโดยคละชาย
– หญิง และวัย ให้แต่ละกลุ่มศึกษาประเด็นแล้วส่งตัวแทนออกมานำเสนอ
5.ให้ผู้เรียนช่วยกันสรุป
ที่เพื่อนออกมานำเสนอ
6.ผู้สอนสรุปเนื้อหาแต่ละประเด็น
8.มอบหมาย
กรต. ครั้งที่ 3 โดยให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเกี่ยวกับเรื่อง
-
การวางแผนร่วมกับชุมชนเพื่อการหลีกเลี่ยงโรคติดต่อและโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุข
- หลักการและวิธีการใช้ยา
ความเชื่อเกี่ยวกับการใช้ยา
9.ทดสอบย่อยและประเมินผลการเรียนรู้
|
กิจกรรมการเรียนรู้
1.ให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ที่กำหนดจากคู่มือเรียน,วารสาร
หมอชาวบ้าน,วารสารใกล้หมอ,วารสาร/หนังสืออื่นๆในห้องสมุดประชาชน,ห้องสมุดโรงเรียน,ศูนย์การเรียนชุมชน
ฯลฯ
2.ให้ผู้เรียนสรุปสาระสำคัญของเรื่องที่ศึกษา
ส่งผู้สอน พร้อมรวบรวมคำถามข้อสงสัยหรือความคิดเห็นที่เกี่ยวข้อง
เพื่อซักถามเพิ่มเติมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนสมาชิก
|
สื่อ/อุปกรณ์การเรียนรู้
1.คู่มือเรียน
2.วารสารใกล้หมอ/หมอชาวบ้าน
3.วารสาร/นิตยสารสุขภาพ ที่มีสาระเกี่ยวกับโรค
4.กระดาษ 2 สี จำนวนสีเท่ากับสมาชิกแต่ละกลุ่ม
5.กระดาษปรุ๊ฟ/กระดาษ A4
6.ปากกาเมจิก
การวัดผล/ประเมินผล
การสังเกต
กระบวนการกลุ่ม
การมีส่วนร่วม
ผลงาน/ชิ้นงาน
แบบฝึกหัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น