วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2558

แผนการจัดการเรียนการสอนวันที่ 6 ธันวาคม 58 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น



แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา สค  22001  ทรัพยากรของประเทศต่าง ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ครั้งที่ ……1….. เรื่อง ความหมายและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ
ตัวชี้วัด
อธิบายข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรที่สำคัญ ๆ ของประเทศต่าง  ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
มาตรฐานการเรียนรู้
มีความรู้ ความเข้าใจตระหนัก เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การเมืองการปกครองในทวีปเอเชีย และนำมาปรับใช้ในการดำเนินชิวิต เพื่อความมั่นคงของชาติ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติได้

เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนรู้
ระยะเวลา
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
ความหมายและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ

ขั้นวางแผน (P)
1. ครูจัดเตรียมใบความรู้เรื่อง ความหมายและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.ครูทบทวนเนื้อหาเมื่อสัปดาห์ก่อนและติดตามงานที่มอบหมาย
2.ครูและผู้เรียนร่วมกันสนทนาในเรื่องความหมายและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ
พร้อมทั้งสรุปเนื้อหาร่วมกัน
ขั้นดำเนินการ (D)
1. ครูอธิบาย เรื่องความหมายและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ และทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กัน ร่วมกันสรุป
2. ครูแจกใบความรู้และใบงานแบ่งกลุ่มผู้เรียนศึกษาตามใบความรู้ และทำใบงาน
- ความหมายและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ
3. ครูให้ผู้เรียนสรุปเนื้อหาร่วมกัน
ขั้นสรุป
1.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาบทเรียนร่วมกัน
2.ครูให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบ ร่วมกันเฉลย
การเรียนรู้ด้วยตนเอง (กรต.)
1 ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียน
ไปศึกษาค้นคว้า ดังหัวข้อต่อไปนี้
- ประเทศไทย
- สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
- ราชอาณาจักรกัมพูชา
- สหภาพพม่า
- สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม





1. ผู้เรียนเตรียมส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น







3. ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้และสรุปเนื้อหาสำคัญไว้ในสมุดบันทึกการเรียนรู้
4. ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และนำเสนองานหน้าชั้นเรียน



5. ผู้เรียนทำแบบทดสอบตามที่ได้รับมอบหมายและร่วมเฉลยคำตอบ
6. ผู้เรียนจดบันทึกหัวข้องานที่ได้รับมอบหมายเพื่อไปศึกษาค้นคว้า และนำข้อมูลที่ได้ไปเก็บไว้ในแฟ้มสะสมงาน นำเสนอในการพบกลุ่มครั้งต่อไป

13 ชั่วโมง




























สื่อ/แหล่งเรียนรู้
          -  ใบความรู้
-  แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
-  ใบงาน
-  แบบทดสอบ
การวัดและประเมินผล
- การมีส่วนร่วม
- การตอบคำถาม
- การสังเกต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น