แผนการจัดการเรียนรายสัปดาห์วิชาเลือก
รายวิชาวิสาหกิจชุมชน
(ทช02002) ระดับ ม.ปลาย
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
1
|
การก้าวเข้าสู่วิสาหกิจชุมชน
|
ประยุกต์ใช้กระบวนการวิสาหกิจชุมชนให้เกิดประยุกต์กับตนเองได้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพียง
|
องค์ความรู้การดำเนินงานของวิสาหกิจของชุมชมกับตนเอง
-การศึกษากระบวนการวิสาหกิจชุมชน
-การวิเคราะห์องค์ความรู้
-แนวทางการประยุกต์ใช้กระบวนการวิสาหกิจชุมชนให้เกิดประโยชน์กับตนเองตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie
Model
ขั้นตอนที่ 1
ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
1.
ครูและผู้เรียนร่วมกับสนทนาโดยครูได้ตั้งประเด็นคำถามถึงเรื่องการก้าวเข้า
สู่วิสาหกิจชุมชนร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
ขั้นตอนที่ 2
การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
1.
ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มให้ทำใบงานในหัวเรื่องการก้าวเข้าสู่วิสาหกิจชุมชน
2. ครูให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากหนังสือแบบเรียนและจากใบความรู้
3. ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในแต่ละหัวข้อ
ขั้นตอนที่ 3
การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
ครูให้ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์วางแผนปฏิบัติการในการก้าวเข้าสู่วิสาหกิจชุมชน
ขั้นตอนที่ 4
การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3. มอบหมายกรต. การพัฒนาวิสาหกิจชุมชน
|
1.หนังสือแบบเรียน
2. ใบงาน/ใบความรู้
3.
แบบฝึกหัด
|
1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบฝึกหัด
3.ผลการตรวจใบงาน
3.
การสังเกต
4.
การมีส่วนร่วม
|
แผนการเรียนรู้/แบบกลุ่ม รายวิชา ทช31002 สุขศึกษา พลศึกษา
จำนวน 3 หน่วยกิต(120
ชั่วโมง) ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย
สัปดาห์ที่ 2 เรื่อง เรื่องอาหารและ โภชนาการ
ตัวชี้วัด
1.อธิบายปัญหา
สาเหตุ อาการ และการป้องกันโรค
2.บอกหลักการ
และปฎิบัติตนตามหลักสุขภิบาลอาหารได้อย่างเหมาะสม
3.จัดโปรแกรมอาหารที่เหมาะสมสำหรับครอบครัว
ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย
มาตรฐานการเรียนรู้
รู้ เข้าใจ มีคุณธรรม เจตคติที่ดี
มีทักษะในการดูแล และสร้างเสริมการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีปฏิบัติเป็นกิจนิสัย
วางแผนพัฒนาสุขภาพ ดำรงสุขภาพของตนเองและครอบครัว
ตลอดจนสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมด้านสุขภาพพลานามัยและพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ดี
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.รู้ และเข้าใจถึงหลักอาหารและโภชนาการที่จำเป็น
และมีประโยชน์ต่อร่างกาย
2.สามารเลือกบริโภคอาหาร
และโภชนาการที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้อย่างถุกต้อง
เนื้อหา
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
ระยะเวลา
|
|
บทบาทครู
|
บทบาทผู้เรียน
|
||
1.โรคขาดสารอาหารได้แก่
โรคลักปิดลักเปิด โรคคอหอยพอก โรคเอ๋อ โรคตาฟาง โรคโลหิตจาง
ฯลฯ
2.หลักการสุขาภิบาลอาหาร
-การปนเปื้อน
-การปรุงและจำหน่าย
-ผู้ประกอบการ
จำหน่ายอาหาร
-สุขลักษณะทั่วไปบริเวณแผงจำหน่าย
-สุขลักษณะอาหารถุง
ฯลฯ
3.การจัดโปรแกรมอาหารที่เหมาะสมสำหรับบุคคลกลุ่มต่างๆ
-ตนเองและครอบครัว
-ผู้สูงอายุ
-ผู้ป่วย
ฯลฯ
|
กิจกรรมการเรียนรู้
1.กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน
( 5 – 10 นาที ) โดยผู้สอนพูดคุยกับผู้เรียนถึงการรับประทานอาหารเช้าของนักศึกษาก่อนมาเรียน
2.ทบทวน กรต. ( 20 นาที ) โดยผู้สอนพูดคุยกับหัวข้อสาระการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนไป
ทำกรต.มา และให้ผู้เรียนช่วยกันสรุปสาระสำคัญในแต่ละหัวข้อ
ผู้สอนอธิบายเพิ่มเติมกรณีที่มีข้อสงสัยจากผู้เรียน
3.กิจกรรมการเรียนรู้
โดยผู้สอนชี้แจงสาระการเรียนรู้และผลการาเรียนรู้ที่คาดหวังของการพบกลุ่มครั้งที่
2
4.แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆละ
6 – 8 คน โดยคนเพศละวัย ให้แต่ละกลุ่มคัดเลือกประธาน เลขาฯ และผู้สังเกตการณ์
5.ผู้สอนแจกใบงานให้แต่ละกลุ่มศึกษาประเด็น
ตามใบงานกลุ่มละ 5 นาที โดยใช้วัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ในศูนย์การเรียนชุมชน และสรุปประเด็น
ของกลุ่ม
7.การสรุปบทเรียน
ให้ผู้เรียนช่วยสรุปบทเรียนเกี่ยวกับ
8.ผู้สอนยกตัวอย่าง
10.ผู้เรียนผู้สอนช่วยกันสรุปข้อดีของการวางชีวิตและการวางแผนครอบครัวรวมทั้งข้อเสียของการไม่วางแผนชีวิตและครอบครัว
11.การมอบหมาย
กรต. ให้ผู้เรียนวางแผนการร่วมกลุ่มเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ เช่น การออกกำลังกาย
เล่นกีฬา บำเพ็ญประโยชน์และ นันทนาการ
12.ทดสอบย่อยและการประเมินผลการเรียนรู้
|
กิจกรรมการเรียนรู้
1.ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าตามสาระการเรียนรู้ที่กำหนดจากเอกสารคู่มือเรียน
บทความในวารสารสุขภาพ จากห้องสมุดประชาชน/ห้องสมุดโรงเรียน/ศูนย์การเรียนชุมชน
ฯลฯ
2.ผู้เรียนสรุปประเด็น/สาระสำคัญ
จัดทำเป็นรายงานสรุปความยาวไม่เกิน 3 หน้ากระดาษ A4 ส่งให้ผู้สอน
3.ผู้เรียนเตรียมประเด็นคำถามที่ต้องการให้ผู้สอนแนะนำเพิ่มเติมหรือต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในกลุ่ม
เพื่อนำเสนอในระหว่างการพบกลุ่ม
|
สื่อ/อุปกรณ์การเรียนรู้
1.หนังสือพิมพ์
2.แบบเรียน
3.วารสารใกล้หมอ/หมอชาวบ้าน
4.บทความในวารสารต่างๆ
5.ใบงาน
6.กระดาษปรุ๊ฟ/กระดาษ A4
7.ปากกาเมจิก
การวัดผล/ประเมินผล
การสังเกต
กระบวนการกลุ่ม
การมีส่วนร่วม
ผลงาน/ชิ้นงาน
แบบฝึกหัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น