แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา พว 03018 ผลิตภัณฑ์การทำความสะอาด
ระดับประถมศึกษา/มัธยมศึกษาตอนต้น/มัธยมศึกษาตอนปลาย
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ครั้งที่
……4….. เรื่อง การทำน้ำยาล้างจาน
ตัวชี้วัด
อธิบาย สมบัติ องค์ประกอบ
วิธีการทดลอง ของน้ำยาล้างจาน
และอธิบายผลกระทบที่เกิดจากการใช้น้ำยาล้างจานที่มีต่อสิ่งแวดล้อม
มาตรฐานการเรียนรู้
มีความรู้ความเข้าใจและทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
อธิบายถึง
สมบัติ องค์ประกอบ วิธีการทดลอง
ของน้ำยาล้างจาน และอธิบายผลกระทบที่เกิดจากการใช้น้ำยาล้างจานที่มีต่อสิ่งแวดล้อม
ได้
เนื้อหา
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
ระยะเวลา
|
|
บทบาทครู
|
บทบาทผู้เรียน
|
||
การทำน้ำยาล้างจาน
-
สมบัติ
-
องค์ประกอบ
-
การเกิด
-
การเตรียม
-
น้ำยางล้างจานชนิดต่างๆ
|
ขั้นวางแผน
(P)
1.
ครูจัดเตรียมใบความรู้เรื่อง น้ำยาล้างจาน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.ครูทบทวนเนื้อหาเมื่อสัปดาห์ก่อนและติดตามงานที่มอบหมาย
2.
ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการให้ผู้เรียนช่วยกันตอบคำถามน้ำยาล้างจานที่ผู้เรียนรู้จักในชีวิตประจำวัน
ขั้นดำเนินการ (D)
1.
ครูอธิบายสมบัติ ของน้ำยาล้างจาน โดยให้ผู้เรียนทำความเข้าใจไปพร้อม
ๆ กัน
2.
ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนศึกษาตามหัวข้อที่กำหนดให้
แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- ชนิดของน้ำยาล้างจาน
- ข้อเสียของน้ำยาล้างจาน
-
คุณสมบัติของน้ำยาล้างจาน
-
วิธีการทำน้ำยาล้างจาน
ขั้นสรุป
1.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาบทเรียนร่วมกัน
2.ครูให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบ
ร่วมกันเฉลย
6.
ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียน
ไปศึกษาค้นคว้า
ดังหัวข้อต่อไปนี้
ทบทวบบทเรียน
|
1.
ผู้เรียนเตรียมส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2.
ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
3.
ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้และสรุปเนื้อหาสำคัญไว้ในสมุดบันทึกการเรียนรู้
4. ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
5.
ผู้เรียนทำแบบทดสอบตามที่ได้รับมอบหมายและร่วมเฉลยคำตอบ
6. ผู้เรียนจดบันทึกหัวข้องานที่ได้รับมอบหมายเพื่อไปศึกษาค้นคว้า
และนำข้อมูลที่ได้ไปเก็บไว้ในแฟ้มสะสมงาน นำเสนอในการพบกลุ่มครั้งต่อไป
|
3 ชั่วโมง
11 ชั่วโมง
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-
ใบความรู้
- ใบงาน
- แบบทดสอบ
การวัดและประเมินผล
-
การมีส่วนร่วม
- การตอบคำถาม
- การสังเกต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น