แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา
สค 22001 ทรัพยากรของประเทศต่าง ๆ
ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ครั้งที่ ……3….. เรื่อง ทรัพยากรของประเทศต่าง ๆ
ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
ตัวชี้วัด
อธิบายข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรที่สำคัญ
ๆ ของประเทศต่าง ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
มาตรฐานการเรียนรู้
มีความรู้
ความเข้าใจตระหนัก เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์
การเมืองการปกครองในทวีปเอเชีย และนำมาปรับใช้ในการดำเนินชิวิต
เพื่อความมั่นคงของชาติ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายถึงทรัพยากรของประเทศต่าง
ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ได้
เนื้อหา
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
ระยะเวลา
|
|
บทบาทครู
|
บทบาทผู้เรียน
|
||
ทรัพยากรต่าง
ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ
-
ประเทศมาเลเซีย
-
สาธารณรัฐสิงค์โปร์
-
สาธารณรัฐอินโดนีเซีย
-
สาธารณรัฐฟิลิปปินส์
-
ประเทศบรูไนดารุสซาลาม
|
ขั้นวางแผน
(P)
1.
ครูจัดเตรียมใบความรู้เรื่อง ทรัพยากรต่าง ๆ
ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ
-
ประเทศมาเลเซีย
-
สาธารณรัฐสิงค์โปร์
-
สาธารณรัฐอินโดนีเซีย
-
สาธารณรัฐฟิลิปปินส์
-
ประเทศบรูไนดารุสซาลาม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.ครูทบทวนเนื้อหาเมื่อสัปดาห์ก่อนและติดตามงานที่มอบหมาย
2.
ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการสนทนาให้ผู้เรียน เรื่อง ทรัพยากรต่าง
ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ
-
ประเทศมาเลเซีย
-
สาธารณรัฐสิงค์โปร์
-
สาธารณรัฐอินโดนีเซีย
-
สาธารณรัฐฟิลิปปินส์
-
ประเทศบรูไนดารุสซาลาม
ขั้นดำเนินการ (D)
1.
ครูอธิบาย ทรัพยากรต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ
-
ประเทศมาเลเซีย
-
สาธารณรัฐสิงค์โปร์
-
สาธารณรัฐอินโดนีเซีย
-
สาธารณรัฐฟิลิปปินส์
-
ประเทศบรูไนดารุสซาลาม
2.
ครูแจกใบความรู้ ให้ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ให้ผู้เรียนศึกษาและทำความเข้าใจครูสุ่มตัวอย่างให้ผู้เรียนสรุปและตั้งประเด็นคำถาม ให้ผู้เรียนอ่านและทำความเข้าใจ
3.
ครูแจกใบงานแบ่งกลุ่มผู้เรียนศึกษาตามเนื้อหาทรัพยากรต่าง ๆ
ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ
-
ประเทศมาเลเซีย
-
สาธารณรัฐสิงค์โปร์
-
สาธารณรัฐอินโดนีเซีย
-
สาธารณรัฐฟิลิปปินส์
-
ประเทศบรูไนดารุสซาลาม
และสรุปเนื้อหาเป็น Mind
Mapping แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4.
ครูและผู้เรียนสรุปร่วมกัน
ขั้นสรุป
1.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาบทเรียนร่วมกัน
2.ครูให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบ
ร่วมกันเฉลย
การเรียนรู้ด้วยตนเอง
(กรต.)
1
ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียน
ไปศึกษาค้นคว้า
ดังหัวข้อต่อไปนี้
องค์กรที่มีบทบาทในการสนับสนุนการใช้ทรัพยากรของประเทศต่าง
ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
|
1.
ผู้เรียนเตรียมส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2.
ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
3.
ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้และสรุปเนื้อหาสำคัญไว้ในสมุดบันทึกการเรียนรู้
4. ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
5.
ผู้เรียนทำแบบทดสอบตามที่ได้รับมอบหมายและร่วมเฉลยคำตอบ
6. ผู้เรียนจดบันทึกหัวข้องานที่ได้รับมอบหมายเพื่อไปศึกษาค้นคว้า
และนำข้อมูลที่ได้ไปเก็บไว้ในแฟ้มสะสมงาน นำเสนอในการพบกลุ่มครั้งต่อไป
|
13 ชั่วโมง
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-
ใบความรู้
- ใบงาน
- แบบทดสอบ
การวัดและประเมินผล
-
การมีส่วนร่วม
- การตอบคำถาม
- การสังเกต
- แบบทดสอบ ใบงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น