วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2558

แผนการจัดการเรียนการสอน วันที่ 27 ธ.ค.58 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



แผนการเรียนรู้/แบบกลุ่ม รายวิชา ทช31002 สุขศึกษา พลศึกษา
จำนวน 3 หน่วยกิต(120 ชั่วโมง)    ระดับ   มัธยมศึกษาตอนปลาย
สัปดาห์ที่    4       เรื่อง      ผลกระทบจากสารเสพติด
ตัวชี้วัด   
       1.วิเคราะห์ปัญหา สาเหตุและการแพร่ระบาดของสารเสพติด
       2.วิเคราะห์ผลกระทบของสารเสพติดที่มีต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชนและประเทศ
       3.มีส่วนร่วมรณรงค์ป้องกัน สิ่งเสพติดในชุมชนอย่างสม่ำเสมอ
       4. แนะนำสาระสำคัญของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งเสพติดแก่ครอบครัวและผู้อื่น
มาตรฐานการเรียนรู้
รู้ เข้าใจ มีคุณธรรม เจตคติที่ดี มีทักษะในการดูแล และสร้างเสริมการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีปฏิบัติเป็นกิจนิสัย วางแผนพัฒนาสุขภาพ ดำรงสุขภาพของตนเองและครอบครัว ตลอดจนสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมด้านสุขภาพพลานามัยและพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ดี
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
      1.อธิบายปัญหา สาเหตุและการระบาดของสารเสพติดได้
      2.อธิบายผลกระทบของสารเสพติดที่มีต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชนและประเทศได้
      3.อธิบายอิทธิพลของสังคมและวัฒนธรรมที่มีผลต่อพฤติกรรมทางเพศ
      4.มีส่วนร่วมในการรณรงค์ป้องกัน สิ่งเสพติดในชุมชนอย่างสม่ำเสมอ

เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนรู้

ระยะเวลา
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
1. การวิเคราะห์ปัญหา สาเหตุ ผลกระทบ และการแพร่ระบาดของสารเสพติด
2. กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งเสพติด

กิจกรรมการเรียนรู้
1. ทบทวน กรต. (20 นาที ) โดยผู้สอนพูดคุยกับผู้เรียนเกี่ยวกับ         - การวางแผนร่วมกับชุมชนเพื่อการหลีกเลี่ยงโรคติดต่อและโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุข

- หลักการและวิธีการใช้ยา
ความเชื่อเกี่ยวกับการใช้ยา
2.ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาตามประด็นที่กำหนดให้แล้วออกมานำเสนอ
3.ให้ผู้เรียนสรุปเนื้อหาที่เพื่อนออกมานำเสนอ
 4.ผู้สอนสรุปแต่ละประเด็นเพิ่มเติม
4.มอบหมาย กรต.ครั้งที่ 4 ให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง
- การมีส่านร่วมในการป้องกันสิ่งเสพติดในชุมชน
- ความหมาย ความสำคัญของทักษะ 10 ประการ
7.ทดสอบย่อย และประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้

กิจกรรมการเรียนรู้
1.ให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าในสาระการเรียนรู้ที่กำหนดจากคู่มือเรียนจากเอกสารหนังสือ ห้องสมุด ศูนย์การเรียนชุมชนและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ
2.ให้ผู้เรียนสรุปสาระสำคัญของและหัวข้อส่งผู้สอนตามตามเวลาที่กำหนด พร้อมทั้ง
รวบรวมประเด็นข้อสงสัย พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนกับเพื่อสมาชิกในกลุ่มแบ่งกลุ่มวิเคราะห์กรณีศึกษาและเสนอแนะวิธีการปฏิบัติที่เหมาะสม






































สื่อ/อุปกรณ์การเรียนรู้
      1.คู่มือเรียน
      2.วารสารใกล้หมอ/หมอชาวบ้าน
      3.วารสาร/นิตยสารทั่วไป ที่มีสาระเกี่ยวกับวัยรุ่น/ชีวิตและครอบครัว
      4.กระดาษ 2 สี จำนวนสีเท่ากับสมาชิกแต่ละกลุ่ม
      5.กระดาษปรุ๊ฟ
      6.ปากกาเมจิก
การวัดผล/ประเมินผล
                การสังเกต
           กระบวนการกลุ่ม
           การมีส่วนร่วม
           ผลงาน/ชิ้นงาน
           แบบฝึกหัด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น