แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา
สค 22001 ทรัพยากรของประเทศต่าง ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ครั้งที่ ……4….. เรื่อง ศึกษาเกี่ยวกับจุดแข็งในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าของประเทศต่าง
ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
ตัวชี้วัด
วิเคราะห์จุดแข็งที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าของประเทศต่าง
ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
มาตรฐานการเรียนรู้
มีความรู้
ความเข้าใจตระหนัก เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์
การเมืองการปกครองในทวีปเอเชีย และนำมาปรับใช้ในการดำเนินชิวิต
เพื่อความมั่นคงของชาติ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ผู้เรียนสามารถบอกจุดแข็งที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าของประเทศต่าง
ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ได้
เนื้อหา
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
ระยะเวลา
|
|
บทบาทครู
|
บทบาทผู้เรียน
|
||
ศึกษาเกี่ยวกับจุดแข็งในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าของประเทศต่าง
ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
|
ขั้นวางแผน
(P)
1.
ครูจัดเตรียมใบความรู้เรื่อง
- จุดแข็งในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
ของประเทศต่าง ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.ครูทบทวนเนื้อหาเมื่อสัปดาห์ก่อนและติดตามงานที่มอบหมาย
2.
ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการสนทนา ให้ผู้เรียน เรื่อง จุดแข็งในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าของประเทศ ต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ขั้นดำเนินการ (D)
1.
ครูอธิบายถึงจุดแข็งในการใช้
ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าของประเทศต่าง ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
2.
ครูแจกใบความรู้ ให้ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ให้ผู้เรียนศึกษาและทำความเข้าใจครูสุ่มตัวอย่างให้ผู้เรียนสรุปและตั้งประเด็นคำถาม ให้ผู้เรียนอ่านและทำความเข้าใจ
3. ครูแจกใบงานแบ่งกลุ่มผู้เรียนศึกษา ตามเนื้อหาจุดแข็งในการใช้ทรัพยากร อย่างคุ้มค่าของประเทศต่าง ๆ
ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
และสรุปเนื้อหาเป็น Mind Mapping
แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4.
ครูและผู้เรียนสรุปร่วมกัน
ขั้นสรุป
1.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาบทเรียนร่วมกัน
2.ครูให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบ
ร่วมกันเฉลย
การเรียนรู้ด้วยตนเอง
(กรต.)
1
ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียน
ไปศึกษาค้นคว้า
ดังหัวข้อต่อไปนี้
ฝึกทักษะการวิเคราะห์จุดแข็งการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
อย่างน้อย 1ตัวอย่าง
|
1.
ผู้เรียนเตรียมส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2.
ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
3.
ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้และสรุปเนื้อหาสำคัญไว้ในสมุดบันทึกการเรียนรู้
4. ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
5.
ผู้เรียนทำแบบทดสอบตามที่ได้รับมอบหมายและร่วมเฉลยคำตอบ
6. ผู้เรียนจดบันทึกหัวข้องานที่ได้รับมอบหมายเพื่อไปศึกษาค้นคว้า
และนำข้อมูลที่ได้ไปเก็บไว้ในแฟ้มสะสมงาน นำเสนอในการพบกลุ่มครั้งต่อไป
|
14 ชั่วโมง
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-
ใบความรู้
- ใบงาน
- แบบทดสอบ
การวัดและประเมินผล
-
การมีส่วนร่วม
- การตอบคำถาม
- การสังเกต
- แบบทดสอบ ใบงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น