วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2558

แผนการจัดการเรียนการสอน วันที่ 27 ธ.ค.58 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น



แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา สค  22001  ทรัพยากรของประเทศต่าง ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ครั้งที่ ……4….. เรื่อง  ศึกษาเกี่ยวกับจุดแข็งในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าของประเทศต่าง ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
ตัวชี้วัด
วิเคราะห์จุดแข็งที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าของประเทศต่าง ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
มาตรฐานการเรียนรู้
มีความรู้ ความเข้าใจตระหนัก เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การเมืองการปกครองในทวีปเอเชีย และนำมาปรับใช้ในการดำเนินชิวิต เพื่อความมั่นคงของชาติ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
          ผู้เรียนสามารถบอกจุดแข็งที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าของประเทศต่าง ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ได้

เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนรู้
ระยะเวลา
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
ศึกษาเกี่ยวกับจุดแข็งในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าของประเทศต่าง ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

ขั้นวางแผน (P)
1. ครูจัดเตรียมใบความรู้เรื่อง
- จุดแข็งในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ของประเทศต่าง ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.ครูทบทวนเนื้อหาเมื่อสัปดาห์ก่อนและติดตามงานที่มอบหมาย
2. ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการสนทนา   ให้ผู้เรียน เรื่อง จุดแข็งในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าของประเทศ   ต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 ขั้นดำเนินการ (D)
1. ครูอธิบายถึงจุดแข็งในการใช้       ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าของประเทศต่าง ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
2. ครูแจกใบความรู้ ให้ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ให้ผู้เรียนศึกษาและทำความเข้าใจครูสุ่มตัวอย่างให้ผู้เรียนสรุปและตั้งประเด็นคำถาม  ให้ผู้เรียนอ่านและทำความเข้าใจ
3. ครูแจกใบงานแบ่งกลุ่มผู้เรียนศึกษา  ตามเนื้อหาจุดแข็งในการใช้ทรัพยากร  อย่างคุ้มค่าของประเทศต่าง ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
และสรุปเนื้อหาเป็น Mind Mapping แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. ครูและผู้เรียนสรุปร่วมกัน
ขั้นสรุป
1.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาบทเรียนร่วมกัน
2.ครูให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบ ร่วมกันเฉลย
การเรียนรู้ด้วยตนเอง (กรต.)
1 ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียน
ไปศึกษาค้นคว้า ดังหัวข้อต่อไปนี้
ฝึกทักษะการวิเคราะห์จุดแข็งการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า อย่างน้อย 1ตัวอย่าง








1. ผู้เรียนเตรียมส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น




3. ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้และสรุปเนื้อหาสำคัญไว้ในสมุดบันทึกการเรียนรู้


4. ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และนำเสนองานหน้าชั้นเรียน







5. ผู้เรียนทำแบบทดสอบตามที่ได้รับมอบหมายและร่วมเฉลยคำตอบ
6. ผู้เรียนจดบันทึกหัวข้องานที่ได้รับมอบหมายเพื่อไปศึกษาค้นคว้า และนำข้อมูลที่ได้ไปเก็บไว้ในแฟ้มสะสมงาน นำเสนอในการพบกลุ่มครั้งต่อไป

14 ชั่วโมง























สื่อ/แหล่งเรียนรู้
          -  ใบความรู้
-  ใบงาน
-  แบบทดสอบ
การวัดและประเมินผล
- การมีส่วนร่วม
- การตอบคำถาม
- การสังเกต
- แบบทดสอบ ใบงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น