แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา พว 02018 ผลิตภัณฑ์การทำความสะอาด
ระดับประถมศึกษา/มัธยมศึกษาตอนต้น/มัธยมศึกษาตอนปลาย
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ครั้งที่
……1….. เรื่อง สบู่สมุนไพร
ตัวชี้วัด
1.
อธิบายสมบัติ องค์ประกอบ
และปฏิกิริยาการเกิดสบู่แข็งและสบู่เหลวได้
2.
อธิบายการทดลองทำสบู่แข็งและสบู่เหลวได้
- อธิบายถึงผลกระทบที่เกิดจากการใช้สบู่ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตและแนวทางแก้ไขได้
มาตรฐานการเรียนรู้
มีความรู้ความเข้าใจและทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.
ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในองค์ประกอบ
และปฏิกิริยาการเกิดสบู่แข็งและสบู่เหลวได้
2.
ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการทดลองทำสบู่แข็งและสบู่เหลวได้
3. สามารถบอกผลกระทบที่เกิดจาการใช้สบู่ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตตามแนวทางแก้ไขได้
เนื้อหา
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
ระยะเวลา
|
|
บทบาทครู
|
บทบาทผู้เรียน
|
||
1. สบู่แข็งและสบู่เหลว
- สมบัติ
องค์ประกอบ การเกิด การเตรียม
2. สบู่สุมนไพร
3. ผลกระทบของการใช้สบู่ที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมและแนวทางแก้ไข
|
ขั้นวางแผน
(P)
1.
ครูจัดเตรียมใบความรู้เรื่อง การใช้สบู่แข็งและสบู่เหลว
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.ครูทบทวนเนื้อหาเมื่อสัปดาห์ก่อนและติดตามงานที่มอบหมาย
2.ครูและผู้เรียนร่วมกันสนทนาในเรื่องลักษณะของสบู่แข็งและสบู่เหลว และให้ผู้เรียนยกตัวอย่าง
สบู่แข็งและเหลวที่รู้จักร่วมกัน
3.
ครูอธิบายถึงความหมาย ความสำคัญของสบู่เหลวชีวิตประจำวัน ครูและผู้เรียนสรุปร่วมกัน
ขั้นดำเนินการ (D)
1. ครูอธิบาย เรื่องส่วนประกอบสารเคมีในสบู่เหลวโดยให้ผู้เรียนทำความเข้าใจไปพร้อม
ๆ กัน
2.
ครูให้ผู้เรียนร่วมกันอธิปรายสบู่เหลวและสบู่แข็งที่ผู้เรียนใช้ในชีวิตประจำวัน
3.
ครูแจกใบความรู้และใบงานแบ่งกลุ่มผู้เรียนศึกษาตามใบความรู้ และทำใบงาน
- สบู่แข็งและสบู่เหลว
- สบู่สมุนไพร
-
ผลกระทบของการใช้สบู่ที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมและแนวทางแก้ไข
4.
ครูให้ผู้เรียนสรุปเนื้อหาร่วมกัน
ขั้นสรุป
1.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาบทเรียนร่วมกัน
2.ครูให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบ
ร่วมกันเฉลย
การเรียนรู้ด้วยตนเอง
(กรต.)
1
ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียน
ไปศึกษาค้นคว้า
ดังหัวข้อต่อไปนี้
- ความหมายและส่วนประกอบของแชมพูสระผม
|
1.
ผู้เรียนเตรียมส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2.
ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
3.
ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้และสรุปเนื้อหาสำคัญไว้ในสมุดบันทึกการเรียนรู้
4. ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
5.
ผู้เรียนทำแบบทดสอบตามที่ได้รับมอบหมายและร่วมเฉลยคำตอบ
6. ผู้เรียนจดบันทึกหัวข้องานที่ได้รับมอบหมายเพื่อไปศึกษาค้นคว้า
และนำข้อมูลที่ได้ไปเก็บไว้ในแฟ้มสะสมงาน นำเสนอในการพบกลุ่มครั้งต่อไป
|
3 ชั่วโมง
11 ชั่วโมง
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-
ใบความรู้
- แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
- ใบงาน
- แบบทดสอบ
การวัดและประเมินผล
-
การมีส่วนร่วม
- การตอบคำถาม
- การสังเกต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น