วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2558

แผนการจัดการเรียนการสอน วันที่ 6 ธ.ค.58 ระดับประถม



แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา พว  02018  ผลิตภัณฑ์การทำความสะอาด
ระดับประถมศึกษา/มัธยมศึกษาตอนต้น/มัธยมศึกษาตอนปลาย
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ครั้งที่ ……1….. เรื่อง สบู่สมุนไพร
ตัวชี้วัด
1.       อธิบายสมบัติ องค์ประกอบ และปฏิกิริยาการเกิดสบู่แข็งและสบู่เหลวได้
2.       อธิบายการทดลองทำสบู่แข็งและสบู่เหลวได้
  1. อธิบายถึงผลกระทบที่เกิดจากการใช้สบู่ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตและแนวทางแก้ไขได้
มาตรฐานการเรียนรู้
มีความรู้ความเข้าใจและทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.       ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในองค์ประกอบ และปฏิกิริยาการเกิดสบู่แข็งและสบู่เหลวได้
2.       ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการทดลองทำสบู่แข็งและสบู่เหลวได้
3.       สามารถบอกผลกระทบที่เกิดจาการใช้สบู่ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตตามแนวทางแก้ไขได้

เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนรู้
ระยะเวลา
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
1.  สบู่แข็งและสบู่เหลว
     - สมบัติ องค์ประกอบ   การเกิด การเตรียม
2. สบู่สุมนไพร
3. ผลกระทบของการใช้สบู่ที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมและแนวทางแก้ไข

ขั้นวางแผน (P)
1. ครูจัดเตรียมใบความรู้เรื่อง การใช้สบู่แข็งและสบู่เหลว
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.ครูทบทวนเนื้อหาเมื่อสัปดาห์ก่อนและติดตามงานที่มอบหมาย
2.ครูและผู้เรียนร่วมกันสนทนาในเรื่องลักษณะของสบู่แข็งและสบู่เหลว และให้ผู้เรียนยกตัวอย่าง
สบู่แข็งและเหลวที่รู้จักร่วมกัน
3. ครูอธิบายถึงความหมาย ความสำคัญของสบู่เหลวชีวิตประจำวัน ครูและผู้เรียนสรุปร่วมกัน
 ขั้นดำเนินการ (D)
1. ครูอธิบาย เรื่องส่วนประกอบสารเคมีในสบู่เหลวโดยให้ผู้เรียนทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กัน
2. ครูให้ผู้เรียนร่วมกันอธิปรายสบู่เหลวและสบู่แข็งที่ผู้เรียนใช้ในชีวิตประจำวัน
3. ครูแจกใบความรู้และใบงานแบ่งกลุ่มผู้เรียนศึกษาตามใบความรู้ และทำใบงาน
  -  สบู่แข็งและสบู่เหลว
  -  สบู่สมุนไพร
-  ผลกระทบของการใช้สบู่ที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมและแนวทางแก้ไข
4. ครูให้ผู้เรียนสรุปเนื้อหาร่วมกัน
ขั้นสรุป
1.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาบทเรียนร่วมกัน
2.ครูให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบ ร่วมกันเฉลย
การเรียนรู้ด้วยตนเอง (กรต.)
1 ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียน
ไปศึกษาค้นคว้า ดังหัวข้อต่อไปนี้
- ความหมายและส่วนประกอบของแชมพูสระผม







1. ผู้เรียนเตรียมส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
















3. ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้และสรุปเนื้อหาสำคัญไว้ในสมุดบันทึกการเรียนรู้
4. ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และนำเสนองานหน้าชั้นเรียน



5. ผู้เรียนทำแบบทดสอบตามที่ได้รับมอบหมายและร่วมเฉลยคำตอบ
6. ผู้เรียนจดบันทึกหัวข้องานที่ได้รับมอบหมายเพื่อไปศึกษาค้นคว้า และนำข้อมูลที่ได้ไปเก็บไว้ในแฟ้มสะสมงาน นำเสนอในการพบกลุ่มครั้งต่อไป
3 ชั่วโมง





















11 ชั่วโมง
  
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
          -  ใบความรู้
-  แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
-  ใบงาน
-  แบบทดสอบ
การวัดและประเมินผล
- การมีส่วนร่วม
- การตอบคำถาม
- การสังเกต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น