วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2558

แผนการจัดการเรียนการสอน วันที่ 20 ธ.ค.58 ระดับประถม



แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา พว  03018  ผลิตภัณฑ์การทำความสะอาด
ระดับประถมศึกษา/มัธยมศึกษาตอนต้น/มัธยมศึกษาตอนปลาย
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ครั้งที่ ……3….. เรื่อง  การทำครีมนวดผม
ตัวชี้วัด
อธิบาย สมบัติและองค์ประกอบของแชมพู ครีมนวดผมได้
          อธิบายผลกระทบที่เกิดจากการใช้แชมพู ครีมนวดผม ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมได้
มาตรฐานการเรียนรู้
มีความรู้ความเข้าใจและทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. มีความรู้ความเข้ารู้ ความเข้าใจถึงสมบัติและองค์ประกอบของครีมนวดผมได้
          2.  สามารถบอกผลกระทบที่เกิดจากการใช้ครีมนวดผม ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมได้

เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนรู้
ระยะเวลา
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
ครีมนวดผม
-          สมบัติ
-          องค์ประกอบ
-          การเตรียม
-          ครีมนวดผม

ขั้นวางแผน (P)
1. ครูจัดเตรียมใบความรู้เรื่อง การทำครีมนวดผม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.ครูทบทวนเนื้อหาเมื่อสัปดาห์ก่อนและติดตามงานที่มอบหมาย
2. ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการสนทนาให้ผู้เรียน เรื่อง ยี่ห้อครีมนวด ที่เราสามารถพบได้ในชีวิตประจำวัน ที่ผู้เรียนรู้จัก  และสรุปร่วมกัน
 ขั้นดำเนินการ (D)
1. ครูอธิบาย ความหมายครีมนวดผมให้นักศึกษาให้ผู้เรียนทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กันและ
2. ครูแจกใบความรู้ ให้ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ให้ผู้เรียนอ่านและทำความเข้าใจครูสุ่มตัวอย่างให้ผู้เรียนสรุปและตั้งประเด็นคำถาม  ให้ผู้เรียนอ่านและทำความเข้าใจครูสุ่มตัวอย่างให้ผู้เรียนสรุปและตั้งประเด็นคำถาม
4. ครูแจกใบงานแบ่งกลุ่มผู้เรียนศึกษาตามหัวข้อที่กำหนดให้ แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
  - ความหมายครีมนวด
  - คุณสมบัติครีมนวดผม
  - สารประกอบครีมนวด
  5. ครูและผู้เรียนสรุปร่วมกัน
ขั้นสรุป
1.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาบทเรียนร่วมกัน
2.ครูให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบ ร่วมกันเฉลย
การเรียนรู้ด้วยตนเอง (กรต.)
1 ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียน
ไปศึกษาค้นคว้า ดังหัวข้อต่อไปนี้
- ความหมายของน้ำยาล้างจาน




1. ผู้เรียนเตรียมส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น






3. ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้และสรุปเนื้อหาสำคัญไว้ในสมุดบันทึกการเรียนรู้
4. ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และนำเสนองานหน้าชั้นเรียน



5. ผู้เรียนทำแบบทดสอบตามที่ได้รับมอบหมายและร่วมเฉลยคำตอบ
6. ผู้เรียนจดบันทึกหัวข้องานที่ได้รับมอบหมายเพื่อไปศึกษาค้นคว้า และนำข้อมูลที่ได้ไปเก็บไว้ในแฟ้มสะสมงาน นำเสนอในการพบกลุ่มครั้งต่อไป
3 ชั่วโมง





















11 ชั่วโมง
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
          -  ใบความรู้
-  ใบงาน
-  แบบทดสอบ
การวัดและประเมินผล
- การมีส่วนร่วม
- การตอบคำถาม
- การสังเกต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น