แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา พว 03018 ผลิตภัณฑ์การทำความสะอาด
ระดับประถมศึกษา/มัธยมศึกษาตอนต้น/มัธยมศึกษาตอนปลาย
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ครั้งที่ ……3….. เรื่อง การทำครีมนวดผม
ตัวชี้วัด
อธิบาย
สมบัติและองค์ประกอบของแชมพู ครีมนวดผมได้
อธิบายผลกระทบที่เกิดจากการใช้แชมพู ครีมนวดผม ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมได้
มาตรฐานการเรียนรู้
มีความรู้ความเข้าใจและทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. มีความรู้ความเข้ารู้ ความเข้าใจถึงสมบัติและองค์ประกอบของครีมนวดผมได้
2.
สามารถบอกผลกระทบที่เกิดจากการใช้ครีมนวดผม
ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมได้
เนื้อหา
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
ระยะเวลา
|
|
บทบาทครู
|
บทบาทผู้เรียน
|
||
ครีมนวดผม
-
สมบัติ
-
องค์ประกอบ
-
การเตรียม
-
ครีมนวดผม
|
ขั้นวางแผน
(P)
1.
ครูจัดเตรียมใบความรู้เรื่อง การทำครีมนวดผม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.ครูทบทวนเนื้อหาเมื่อสัปดาห์ก่อนและติดตามงานที่มอบหมาย
2.
ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการสนทนาให้ผู้เรียน เรื่อง ยี่ห้อครีมนวด
ที่เราสามารถพบได้ในชีวิตประจำวัน ที่ผู้เรียนรู้จัก และสรุปร่วมกัน
ขั้นดำเนินการ (D)
1.
ครูอธิบาย ความหมายครีมนวดผมให้นักศึกษาให้ผู้เรียนทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กันและ
2.
ครูแจกใบความรู้
ให้ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ให้ผู้เรียนอ่านและทำความเข้าใจครูสุ่มตัวอย่างให้ผู้เรียนสรุปและตั้งประเด็นคำถาม ให้ผู้เรียนอ่านและทำความเข้าใจครูสุ่มตัวอย่างให้ผู้เรียนสรุปและตั้งประเด็นคำถาม
4.
ครูแจกใบงานแบ่งกลุ่มผู้เรียนศึกษาตามหัวข้อที่กำหนดให้
แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- ความหมายครีมนวด
- คุณสมบัติครีมนวดผม
- สารประกอบครีมนวด
5. ครูและผู้เรียนสรุปร่วมกัน
ขั้นสรุป
1.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหาบทเรียนร่วมกัน
2.ครูให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบ
ร่วมกันเฉลย
การเรียนรู้ด้วยตนเอง
(กรต.)
1
ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียน
ไปศึกษาค้นคว้า
ดังหัวข้อต่อไปนี้
-
ความหมายของน้ำยาล้างจาน
|
1.
ผู้เรียนเตรียมส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2.
ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
3.
ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้และสรุปเนื้อหาสำคัญไว้ในสมุดบันทึกการเรียนรู้
4. ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
5.
ผู้เรียนทำแบบทดสอบตามที่ได้รับมอบหมายและร่วมเฉลยคำตอบ
6. ผู้เรียนจดบันทึกหัวข้องานที่ได้รับมอบหมายเพื่อไปศึกษาค้นคว้า
และนำข้อมูลที่ได้ไปเก็บไว้ในแฟ้มสะสมงาน นำเสนอในการพบกลุ่มครั้งต่อไป
|
3 ชั่วโมง
11 ชั่วโมง
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-
ใบความรู้
- ใบงาน
- แบบทดสอบ
การวัดและประเมินผล
-
การมีส่วนร่วม
- การตอบคำถาม
- การสังเกต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น