วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

แผนการสอนรายสัปดาห์ ครั้งที่ 3 มัธยมศึกษาตอนต้น

แผนการเรียนรู้รายสัปดาห์  รายวิชา บัญชีชาวบ้าน   (ทช 02001)          
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น   จำนวน     หน่วยกิต
มาตรฐานการเรียนรู้           4.มีความรู้ความเข้าใจและเจตคติที่ดีเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถประยุกต์ ใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม
สาระการเรียนรู้         ความหมาย ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน หลักการ แนวคิด การทำบัญชีชาวบ้าน รูปแบบและวิธีการทำบัญชีชาวบ้าน (บัญชีในครัวเรือนกับการประกบอาชีพ)
สาระการเรียนรู้
กิจกรรมการเรียนรู้
ระยะเวลา
สื่อ / อุปกรณ์
การประเมิน
บัญชีชาวบ้าน  
เรื่อง
บัญชีชาวบ้านง่ายนิดเดียว
1. ความหมาย ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน

















ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูกล่าวคำทักทายนักศึกษาในเรื่องต่างๆ
2.ครูแจ้งหัวข้อที่จะเรียนในวันนี้
ขั้นนำเข้าสู่กิจกรรม
1.ใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอน
2.ครูแจกใบความรู้เรื่องความหมาย ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
3.ครูยกตัวอย่างประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
4.นักศึกษาทำความเข้าใจความหมายของการทำบัญชีชาวบ้าน
ขั้นสรุป
1.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปความหมาย ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
2.มอบหมายให้นักศึกษาไปค้นคว้า
เพิ่มเติม
3.และมอบหมายให้ไปทำกรต.
ทำแบบฝึกหัด
ขั้นนำไปประยุกต์ใช้
ครูอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจและนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้สามารถนำกลับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2  ..





















-ใบงาน
-ใบความรู้
- สื่อ/รูปภาพ
- VCD
- ดูจากใบงาน
- ดูสถานการณ์จริง
- ดูจากการตอบคำถาม

ใบความรู้   บทที่ 1 บัญชีชาวบ้านง่ายนิดเดียว
ความหมายของการทำบัญชีชาวบ้าน
        การบัญชี (Accounting) หมายถึงศิลปะในการบันทึกเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นการรวบรวมข้อมูลและการจำแนกประเภทหมวดหมู่วิเคราะห์และสรุปผลทางการเงินได้
          การทำบัญชี คือ การจดบันทึกจดบันทึก ข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขปัจจัยในการดำรงชีวิตของตัวเอง และภายในครอบครัว ชุมชน รวมถึงประเทศ ข้อมูลที่ได้จากการบันทึกเป็นตัวบ่งชี้อดีตปัจจุบันและอนาคตองชีวิตของตัวเอง สามารถนำข้อมูลอดีตมาบอกปัจจุบันและอนาคตได้ ข้อมูลที่ได้ ที่บันทึกไว้ จะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนและกิจกรรมต่างๆ ในชีวิต ในครอบครัวในประเทศได้
           บัญชีชาวบ้านหรือบัญชีครัวเรือน มิได้หมายถึง การทำบัญชีหรือรายรับ-รายจ่ายประจำวันเท่านั้น แต่อาจหมายถึงการบันทึกข้อมูลด้านอื่นๆในชีวิต ในครอบครัว เป็นต้น ของเราได้ด้วย เช่น บัญชีทรัพย์สิน พันธุ์พืช พันธุ์ไม้ ในบ้านเราในชุมชนเรา บัญชีความรู้ความคิดของเรา บัญชีผู้ทรงผู้เรียน ผู้รู้ในชุมชนเรา บัญชีเด็กและเยาวชนของเรา บัญชีภูมิปัญญาด้านต่างๆของเรา เป็นต้น หมายความว่า สิ่งหรือเรื่องราวต่างๆในชีวิตของเรา เราจดบันทึกได้ทุกเรื่อง หากประชาชนทุกคนจดบันทึกจะมีประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชนและประเทศ จะเป็นแหล่งเรียนรู้ ครอบครัวเรียนรู้ ชุมชนเรียนรู้ และประเทศเรียนรู้ การเรียนรู้เป็นที่มาของปัญญา ปัญญาเป็นที่มาของความเจริญทั้งกาย สังคม ใจ และจิตวิญญาณของมนุษย์จะเห็นว่า 
การทำบัญชี หรือการจดบันทึกนี้สำคัญยิ่งใหญ่มาก บุคคลสำคัญในประเทศหลายท่านเป็นตัวอย่างที่ดีของการจดบันทึก เช่น ท่านพุทธทาส ในหลวง และสมเด็จพระเทพ ล้วนเป็นนักบันทึกทั้งสิ้น การบันทึก คือ
 
การเขียน เมื่อมีการเขียนย่อมมีการคิด เมื่อมีการคิดย่อมก่อปัญญา แก้ไขปัญหาได้โดยใช้เหตุผลวิเคราะห์พิจารณา ได้ถูกต้อง นั่นคือ ทางเจริญของมนุษย์
ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
            การทำบัญชีชาวบ้านในด้านเศรษฐกิจ หรือการบันทึกรายรับรายจ่ายที่ทางราชการพยายามส่งเสริมให้ประชาชนได้ทำกันนั้น เป็นเรื่องการบันทึกรายรับรายจ่ายประจำวันประจำเดือนว่า มีรายรับจากแหล่งใดบ้าง จำนวนเท่าใด มีรายจ่ายอะไรบ้าง จำนวนเท่าใด ในแต่ละวัน เดือน สัปดาห์ และ ปี เพื่อจะได้เห็นภาพรวมว่า ตนเองและครอบครัวมีรายรับเท่าใด รายจ่ายเท่าใด คงเหลือเท่าใด หรือ เงินไม่พอใช้เท่าใด คือ 
รายจ่ายมากกว่ารายรับ และสำรวจว่ารายการใดจ่ายน้อยจ่ายมาก จำเป็นน้อยจำเป็นมาก จำเป็นน้อย อาจลดรายจ่ายเฉพาะที่จำเป็นมาก ส่วนรายจ่ายที่ไม่จำเป็นให้ลด ละ เลิก เมื่อนำรายรับ รายจ่ายมาบวกลบกันแล้วขาดดุลเกินดุลไปเท่าใด เมื่อเห็นตัวเลข จะทำให้เราคิดได้ว่าสิ่งไม่จำเป็นนั้นมีมากหรือน้อยสามารถลดได้หรือไม่ เลิกได้ไหม ถ้าไม่ลดไม่เลิกจะเกิดอะไร กับตัวเอง ครอบครัว ชุมชน และประเทศ หากเราวางแผนการรับการจ่ายเงินของตนเองได้ เท่ากับว่า รู้จักความเป็นคนได้พัฒนาตนเอง ให้เป็นคนมีเหตุมีผล
 
เป็นคนรู้จักพอประมาณ เป็นคนรักตนเอง รักครอบครัว รักชุมชน และรักประเทศชาติมากขึ้นจึงเห็นได้ว่าการทำบัญชีชาวบ้าน ในเรื่องรายรับรายจ่าย ก็คือวิถีแห่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาชีวิต ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
  นั่งเอง เพราะปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คือ ปรัชญาชีวิตที่ถูกต้องเหมาะสม พอดี สอดคล้องถูกต้อง ตามกฎธรรมชาติที่มีความเป็นเอกภาพและดุลยภาพอยู่เสมอ

ใบงานที่ 1
แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 1 บัญชีชาวบ้านง่ายนิดเดียว
คำสั่ง  จงตอบคำถามต่อไปนี้
  1.บัญชีครัวเรือน หมายถึงอะไร
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
  2.ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน มีอะไรบ้าง
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
  3.วิธีการทำบัญชีชาวบ้าน มีรูปแบบอย่างไร จงอธิบาย
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา สค02015 อาเซียนศึกษา
ระดับประถมศึกษา/มัธยมศึกษาตอนต้น/มัธยมศึกษาตอนปลาย
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ครั้งที่ 2   เรื่อง ผลงานของกลุ่มอาเซียน
ตัวชี้วัด
1.       บอกโครงสร้างและกลไกการดำเนินงานของอาเซียนได้
2.       บอกความสำคัญในการร่วมมือของอาเซียนทั้ง 3 ด้านได้
3.       สรุปผลจากการประชุมกลุ่มอาเซียนในรอบปีที่ผ่านมาได้
4.       อธิบายและสรุปปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญของอาเซียนได้
มาตรฐานการเรียนรู้
มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ประวัติศาสตร์เศรษฐศาสตร์การเมืองการปกครองสามารถนำมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.       บอกโครงสร้างและกลไกการดำเนินงานของอาเซียน
2.       บอกความสำคัญในการร่วมมือของอาเซียนทั้ง 3 ด้าน
3.       สรุปผลจากการประชุมกลุ่มอาเซียนในรอบปีที่ผ่านมา
4.       อธิบายและสรุปปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญของอาเซียน

เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนรู้
ระยะเวลา
บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
2.1 โครงสร้างและกลไกการดำเนินงานของอาเซียน
- ที่ประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEANSummit)
- คณะมนตรีประสานงาน
อาเซียน (ASEAN Coordinating Councils :
ACCs)
- คณะมนตรีประชาคมอาเซียน
(ASEAN Community
Councils)
- องค์กรระดับรัฐมนตรีอาเซียน
เฉพาะสาขา (ASEAN Sectoral
MinisterialsBodies)
- เลขาธิการอาเซียนและสำนัก
เลขาธิการอาเซียน(Secretary-
General ofASEAN and
ASEAN Secretariat)
- คณะกรรมการผู้แทนถาวรประจำอาเซียน(Committee ofPermanent
Representative of ASEAN)
- สำนักงานอาเซียนแห่งชาติหรือกรมอาเซียน (ASEAN
National Secretariat)
- องค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน
(ASEAN Human Rights Body)
- มูลนิธิอาเซียน
(ASEAN Foundation)
2.2 ความสำคัญในการ
ร่วมมือของอาเซียนในด้าน
- ด้านการเมืองและความมั่นคง
- ด้านเศรษฐกิจ
- ด้านสังคมและวัฒนธรรม

ขั้นวางแผน (P)
1. ครูจัดเตรียมใบความรู้ที่ 2 เรื่อง
โครงสร้างและกลไกการดำเนินงานของอาเซียน
ขั้นดำเนินการ (D)
1. ครูทบทวนเนื้อหาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และงานที่มอบหมาย
2. ครูสนทนาเรื่องโครงสร้างและกลไกของอาเซียนสถานที่ตั้งสำนักงานเลขาธิการอาเซียนและ
ผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ
3. ครูกับผู้เรียนสรุปร่วมกันและ
แจกใบความรู้ที่ 2 เรื่องโครงสร้างและกลไกการดำเนินงานของอาเซียน
4. ครูอธิบายถึงความสำคัญและความร่วมมือของอาเซียนทั้ง 3 ด้าน
5. ครูแจกใบความรู้
- ใบความรู้ที่ 3 เรื่องความร่วมมือในด้านการเมืองและความมั่งคงของอาเซียน
- ใบความรู้ที่ 4 เรื่องความร่วมมือของอาเซียนในด้านเศรษฐกิจ
- ใบความรู้ที่ 5 เรื่องความร่วมมือด้านสังคมและวัฒนธรรม
6. แบ่งกลุ่มผู้เรียนและให้
เลือกศึกษากลุ่มละ 1 ด้าน
แล้วบันทึกลงในแฟ้มสะสมผลงาน
7. แต่ละกลุ่มนำเสนอ
8. ครูเเละผู้เรียนสรุปร่วมกัน
9. ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบตามหัวข้อที่กำหนดให้เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจ
10. ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า ดังหัวข้อต่อไปนี้
- ผลจากการประชุมอาเซียนในรอบปีที่ผ่านมา
- ปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญของ
อาเซียน





1. ผู้เรียนเตรียมส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น

3. ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้และสรุปเนื้อหาสำคัญไว้ในสมุดบันทึกการเรียนรู้




4. ผู้เรียนร่วมกันทำใบงานและสรุปร่วมกันโดยให้ตัวแทนกลุ่มนำเสนอหน้าชั้นเรียน










5. ผู้เรียนทำแบบทดสอบตามที่ได้รับมอบหมายและร่วมเฉลยคำตอบ
6. ผู้เรียนจดบันทึกหัวข้องานที่ได้รับมอบหมายเพื่อไปศึกษาค้นคว้า และนำข้อมูลที่ได้ไปเก็บไว้ในแฟ้มสะสมงาน นำเสนอในการพบกลุ่มครั้งต่อไป
3 ชั่วโมง


































สื่อ/แหล่งเรียนรู้
                -  ใบความรู้
- ใบงาน
- สื่อประกอบการเรียน
การวัดและประเมินผล
- การมีส่วนร่วม
- การตอบคำถาม
- การสังเกต

- แบบทดสอบ

ใบงาน  เรื่อง  ประชาคมอาเซียน      
คำชี้แจง ให้ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ เรื่องประชาคมอาเซียน 
1. แรงผลักดันสำคัญที่ทำให้ผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนตกลงให้มีการจัดตั้งประชาคมอาเซียนมาจากสาเหตุใด
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
2. ประชาคมอาเซียนให้ความสำคัญในการร่วมมือ 3 ด้าน ประกอบด้วยอะไรบ้าง
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
3. ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน  ครอบคลุมเรื่องใดบ้าง
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
4. ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ครอบคลุมเรื่องใดบ้าง ...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
5. ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน  ครอบคลุมเรื่องใดบ้าง
......................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................

งาน กรต.   อ่านและเขียนสรุปเรื่อง ดังนี้
1.       ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน  เน้นเรื่องใด
2.       ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน มีวัตถุประสงค์ ด้านใดบ้าง
3.       ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ให้ความร่วมมือ 6 ด้านคือเรื่องใดบ้าง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น