แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
รายวิชา สค02015 อาเซียนศึกษา
มัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ครั้งที่
1 เรื่อง พัฒนาการอาเซียน
ตัวชี้วัด
1.
บอกประวัติความเป็นมาของอาเซียน (ASEAN)ได้
2.
เข้าใจวัตถุประสงค์ในการก่อตั้งประเทศสมาชิกอาเซียน
(ASEAN)ได้
3.
บอกความหมายและความสำคัญของอาเซียนและกฎบัตรอาเซียน(ASEAN Charter)ได้
มาตรฐานการเรียนรู้
มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ประวัติศาสตร์เศรษฐศาสตร์การเมืองการปกครองสามารถนำมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.
อธิบายข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นมาและพัฒนาการของอาเซียน(ASEAN)
2.
อธิบายประวัติวัตถุประสงค์การก่อตั้งอาเซียน
3.
อธิบายความหมายและความสำคัญของอาเซียนและกฎบัตรอาเซียน
(ASEAN Charter)
เนื้อหา
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
ระยะเวลา
|
|
บทบาทครู
|
บทบาทผู้เรียน
|
||
1.1 ความเป็นมาของ
อาเซียน
(ASEAN)
1.2 วัตถุประสงค์ในการ
ก่อตั้งและประเทศ
สมาชิกอาเซียน
(ASEAN)
|
ขั้นวางแผน
(P)
1.
ครูจัดเตรียมใบความรู้ที่ 1 เรื่อง
ความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งอาเซียน
ขั้นดำเนินการ (D)
1.
ครูทบทวนเนื้อหาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และงานที่มอบหมาย
2.
ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการสนทนากับผู้เรียน ซักถาม-ตอบ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอาเซียน
3. ครูอธิบายความเป็นมาของ
อาเซียน
(ASEAN) วัตถุประสงค์ในการก่อตั้งและประเทศสมาชิกอาเซียน(ASEAN)และให้ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ที่
1
4. ครูให้ผู้เรียนสรุปความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งอาเซียนลงในใบงานที่ 1
5. ครูและผู้เรียนสรุปเรื่องการ
ก่อตั้งและสมาชิกอาเซียน
6.
ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบตามหัวข้อที่กำหนดให้เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจ
7.
ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า ดังหัวข้อต่อไปนี้
- ประเทศสมาชิกอาเซียนใน
ปัจจุบัน
-
ความหมายและความสำคัญของอาเซียน และกฎบัตรอาเซียน
|
1.
ผู้เรียนเตรียมส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2.
ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
3.
ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้และสรุปเนื้อหาสำคัญไว้ในสมุดบันทึกการเรียนรู้
4.
ผู้เรียนร่วมกันทำใบงานและสรุปร่วมกันโดยให้ตัวแทนกลุ่มนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.
ผู้เรียนทำแบบทดสอบตามที่ได้รับมอบหมายและร่วมเฉลยคำตอบ
6.
ผู้เรียนจดบันทึกหัวข้องานที่ได้รับมอบหมายเพื่อไปศึกษาค้นคว้า
และนำข้อมูลที่ได้ไปเก็บไว้ในแฟ้มสะสมงาน นำเสนอในการพบกลุ่มครั้งต่อไป
|
3 ชั่วโมง
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ใบความรู้
- ใบงาน
- สื่อประกอบการเรียน
การวัดและประเมินผล
-
การมีส่วนร่วม
- การตอบคำถาม
- การสังเกต
- แบบทดสอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น