แบบบันทึกผลการจัดการเรียนการสอน
หลักสูตร กศน.2551
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปาง
การจัดการเรียนการสอน (วัน/เดือน/ปี)
15/พฤศจิกายน/2558 เวลา 13.00-16.00 น.
กลุ่ม
กศน.ตำบลชมพู
ระดับประถมศึกษา/มัธยมศึกษาตอนต้น
จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียน แยกเป็น
ระดับประถมศึกษา
จำนวน 5
คน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
จำนวน 18 คน
รวมทั้งสิ้น จำนวน 23 คน
จำนวนนักศึกษาที่มาร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน
แยกเป็น
ระดับประถมศึกษา
จำนวน 5
คน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
จำนวน 15 คน
รวมทั้งสิ้น จำนวน 20 คน

ระดับประถมศึกษา
รายวิชาศิลปะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
หัวเรื่อง หลักการและความสำคัญของการพูด
“เทคนิคที่ใช้สอน” ใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งทำงานรับผิดชอบร่วมกัน
โดยครูให้ผู้เรียน เรียนรู้ร่วมกัน
จำนวน
5
คน โดยร่วมกันศึกษาใบความรู้ แล้วตอบคำถามจากใบงาน โดยมีคำถามดังนี้
1.1 ให้บอกวิธีการปรับปรุงบุคลิกของผู้พูด
1.2 หน้าที่และบทบาทของพิธีกร มีอะไรบ้าง
1.3 ในการพูดบรรยายสรุป มีหลักการอย่างไร
1.4 จงบอกหลักการในการพูดโฆษณา
แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 1 ให้ผู้เรียนเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงข้อเดียว
1)
กมลชนกพูดกับเพื่อนวา “วารุณี เธอเปนคนใจดีจังเลย
ถาเธอไมบอก ฉันก็ไมรูนะนี่วาอาจารยใหทํา
รายงานเรื่องนี้
ฉันคงทําผิดหัวขอแนเลย ขอบใจนะ”
คําพูดนี้เกี่ยวของขอใด
ก. พูดเพื่อใหความรู ข. พูดเพื่อจรรโลงใจ ค.
พูดเพื่อความบันเทิง ง.
พูดเพื่อแสดงความคิดเห็น
2) บุคคลใดใชสื่อระคนประกอบการพูด
ก.นพชัยสงแผนพับโฆษณาสถานที่ทองเที่ยวใหกรกนกดูเปนตัวอยาง
ข.นพพลใชแผนที่ประเทศไทยประกอบการรายงานหนาชั้นเรียน
ค.นพพรกําลังรองเพลงคาราโอเกะผานโทรศัพทเคลื่อนที่
ง.นพมาศแจกเอกสารประกอบการสอนใหเพื่อน
3) การเตรียมตัวพูดของใครไมถูกตอง
ก. นิภาฝกพูดหนากระจกเพื่อดูทาทาง สีหนา
และแววตาของตน
ข.
สมภพเตรียมเครื่องแบบที่ถูกระเบียบเพื่อใชแตงกายพูดในที่ประชุมชน
ค
ไพลินทองจําเนื้อหาใหครบถวนทุกตัวอักษรตามตนฉบับที่เขียนไว
ง. กุหลาบฝกพูดโดยอัดเทปเพื่อฟงเสียงและจังหวะการพูดของตน
อานขอความตอไปนี้แลวตอบคําถาม
“ถาทานผูฟงทานผักผลไมใหไดวันละ
๕ ถวย
ทานผูฟงจะไดไฟเบอรเพียงพอแนนอนครับและไมจําเปนตองซื้อไฟเบอรจากเปลือกไมมาทานหรอก
เพราะเมื่อเทียบกับกินผลไมสดหลากชนิด ผมวากินผลไมดีกวาเยอะ
เพราะไดวิตามินสารพัดชนิดเขาไปดวยและอุดมดวยไฟเบอรทั้งละลายและไมละลายถ้าดีกวาเปลือกไมเปนไหนๆ
ทานผูฟงก็ลองศึกษาขอมูลดูนะครับ”
4) จุดมุงหมายของผูพูดขอความขางตนคือขอใด
ก. การพูดเพื่อใหความรู ข.
การพูดเพื่อใหความบันเทิง ค.
การพูดเพื่อจรรโลงใจ ง. การพูดเพื่อโนมนาวใจ
5) หากผู้เรียนเปนผูพูดขอความดังกลาว ผู้เรียนจะนําไปพูดในชวงใด
ก. การแนะนําตัว ข. การเกริ่นนํากอนเขาเรื่อง ค.
การอธิบายเนื้อเรื่อง ง. การสรุปจบเแนวเฉลย
งานกรต. เรื่อง
หลักการและความสำคัญของการพูด
อ่านใบความรู้แล้วเขียนสรุปเรื่องต่อไปนี้
1.1 ให้บอกหลักเกณฑ์ในการพูดประชาสัมพันธ์
1.2 ให้บอกข้อควรปฏิบัติในการกล่าวต้อนรับผู้มาเยือน
1.3 ให้บอกข้อควรปฏิบัติในการกล่าวแสดงความยินดีกับผู้มารับตำแหน่งใหม่
1.4 ให้เขียนคำกล่าวอวยพรในวันขึ้นปีใหม่
1.5 ให้บอกข้อควรปฏิบัติในการกล่าวยกย่องสดุดีผู้ที่ล่วงลับ
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
รายวิชาอาเซียนศึกษา
“เทคนิคที่ใช้สอน” ใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งทำงานรับผิดชอบร่วมกัน
โดยครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม ๆ
ละ
4
คน ช่วยกันศึกษาใบความรู้
แล้วตอบคำถามจากใบงาน โดยมีคำถามดังนี้
1.
ให้ผู้เรียนศึกษาใบความรู้เรื่องความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของอาเซียนแล้วสรุปมาพอเข้าใจ
จากนั้นให้ผู้เรียนตอบแบบทดสอบครั้งที่
1 ให้ผู้เรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว
1. อาเซียน คือข้อใด
ก.องค์กรแห่งประชาชาติเอเชียตะวันออก ข.สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ค.ประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ง.ประชาชาติมวลรวมแห่งทวีปเอเชียใต้
ก.องค์กรแห่งประชาชาติเอเชียตะวันออก ข.สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ค.ประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ง.ประชาชาติมวลรวมแห่งทวีปเอเชียใต้
2.
สัญลักษณ์ของอาเซียนคืออะไร
ก. รวงข้าว 10 ต้น ข. รวงข้าว 11 ต้น ค.รวงข้าว 12 ต้น ง.รวงข้าว 13 ต้น
ก. รวงข้าว 10 ต้น ข. รวงข้าว 11 ต้น ค.รวงข้าว 12 ต้น ง.รวงข้าว 13 ต้น
3.ข้อใด
คืออาเซียน (ASEAN)
ก. Association
of Southeast Asian Nations ข. Asia South East Association Nations
ค.
Association
for South East Asian National ง. Association for South East Asian Nations
4. ข้อใดไม่ใช่วัตถุประสงค์ในการร่วมกลุ่มของอาเซียน
ก.เพื่อพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ ข.เพื่อร่วมกันต่อต้านการเข้ามาลงทุนของต่างชาติ
ค.เพื่อส่งเสริมความมั่นคงปลอดภัยทางการเมือง ง.เพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างประเทศ
ก.เพื่อพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ ข.เพื่อร่วมกันต่อต้านการเข้ามาลงทุนของต่างชาติ
ค.เพื่อส่งเสริมความมั่นคงปลอดภัยทางการเมือง ง.เพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างประเทศ
มอบหมายงานการเรียนรู้ต่อเนื่อง
ให้ผู้เรียนเขียนสรุปรายละเอียดเกี่ยวกับ
ความเป็นมา ลักษณะของพื้นที่ ทรัพยากรธรรมชาติ
เมืองหลวง ของประเทศสมาชิกอาเซียนที่ผู้เรียนสนใจ
โดยให้เขียนสรุปมา 3
ประเทศ
“ปัญหา/อุปสรรค”
1.
การมาพบกลุ่มนักศึกษามาไม่พร้อมกัน และมีบางส่วนติดงาน ไม่สามารถมาเรียนได้
“แนวทางการแก้ไข”
1.
ครูบอกให้นักศึกษาพยายามมาพบกลุ่มให้ตรงเวลาเพื่อให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างพร้อมเพรียง
2.
ครูใช้คำถามเชิงสนทนาเพื่อให้ได้คำตอบแทนการบรรยายให้ผู้เรียนด้วยตนเอง
3. ครูฝากใบความรู้และใบงานให้เพื่อน
และขอให้มาพบกลุ่มในอาทิตย์หน้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น