วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บันทึกประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2558

วันนี้  ภาคเช้าเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬา กศน. ณ สนามพิทธยุทธยรรยง ค่ายสุรศักดิ์มนตรี มีนักศึกษาตากตำบลต่าง ๆมาร่วมแข่งขัน  ซึ่งแสดงถึงความเสียสละ  ความรักสามัคคีในหมู่คณะ  โดยมีนายกองค์การบริหารส่วนตำบลพิชัย และอภิชาติ   ผู้แทน มทบ.32 ร่วมเป็นประธานเปิดกิจกรรมครั้งนี้
      จากนั้น จัดทำเอกสารข้อสอบวัดผลปลายภาคเรียนรายวิชาเลือก ระัดบประถมศึกษา ถ่ายเอกสารข้อสอบวักผลปลายภาคเรียน จำนวน   5 รายวิชา  จำนวน  300 ชุด แล้วเสร็จ ระดับประถมศึกษา
       บันทึกข้อมูลมาตรฐาน SAR ในโปรแกรมออนไลน์  ข้อ 1.1 และ 1.2 ระดับประถม แล้วเสร็จ 
       จัดทำเอกสารรายงานข้อมูลการนิเทศงานการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ให้กับงานข้อมูล ดังนี้ 


เครื่องมือนิเทศการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
กลุ่มเป้าหมายนอกระบบ  ปีงบประมาณ ๒๕๕๘

คำชี้แจง    ศึกษานิเทศก์สามารถใช้กระบวนการนิเทศ ทั้งการสอบถาม สัมภาษณ์ และสังเกตสภาพจริงในการจัดกระบวนการเรียนรู้การศึกษาขั้นพื้นฐานประกาศนียบัตรวิชาชีพ กลุ่มเป้าหมายนอกระบบ ตามประเด็นต่อไปนี้ พร้อมทั้งบันทึกสภาพที่พบ และข้อนิเทศ(ข้อเสนอแนะ)ตามที่ได้ให้แก่ผู้รับการนิเทศไว้เพื่อการพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อไป
ชื่อสถานศึกษา.........กศน.อำเภอเมืองลำปาง................ จังหวัด...............ลำปาง.......

ประเด็นการนิเทศ
สภาพที่พบ
ข้อนิเทศ
๑. หลักสูตรสถานศึกษา
๑.๑ หลักสูตรสถานศึกษาที่จัดทำขึ้นมีฐานที่มาอย่างไร
๑.๒ องค์ประกอบของหลักสูตรสถานศึกษาที่จัดทำครบและถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของการจัดทำหลักสูตร          สถานศึกษาหรือไม่    
๑.๓ หลังนำหลักสูตรสถานศึกษาไปใช้ระยะหนึ่งแล้วได้มีการประเมินหลักสูตรสถานศึกษานั้นหรือไม่ทำอย่างไร ถ้ามีการประเมินได้นำไปพัฒนาอย่างไร
๑.๔ ในการจัดหาหรือพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเลือก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรสถานศึกษาครูมีส่วนร่วมในการจัดทำอย่างไร
๑.๕ ก่อนนำหลักสูตรไปใช้ ได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาก่อนหรือไม่




-  กศน.อำเภอเมืองลำปาง ได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาโดยมีกระบวนการ ดังนี้
1. จัดประชุมร่วม ปรึกษาหารือ และหาแนวทาง  ระหว่างคณะกรรมการสถานศึกษา  ผู้แทนครู ผู้แทนองค์กรชุมชน   ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ผู้แทนศิษย์เก่า ผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะกรรมการบริหารหลักสูตร ร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์   คุณลักษณะอังพึงประสงค์นักศึกษา   โครงสร้างหลักสูตร   สาระการเรียนรู้ในรายวิชาบังคับ และรายวิชาเลือก    การจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน   รวมถึงการวัดและการประเมินผลผู้เรียน   
2.นำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตร และนำเสนอคณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อขอความเห็นชอบ

- มีหลักสูตรสถานศึกษาที่จัดทำขึ้นตามขั้นตอนและกระบวนการจัดทำหลักสูตร  
- ขาดการประเมินหลักสูตร
ว่าหลักสูตรที่จัดทำขึ้นดีหรือไม่ และควรปรับปรุง และพัฒนาหลักสูตรอย่างไร
- ในการจัดหาหรือพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเลือก ครูมีส่วนร่วมในการจัดทำเอกสารรายวิชาที่เป็นเนื้อหาและใช้สื่อ ประเภทภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่นหลักสูตร การจักสานใบตาล   การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากสับประรด  มีครูและภูมิปัญญาท้องถิ่น  ร่วมในการศึกษาเนื้อหา และขั้นตอนการเรียนรู้ และการวัดประเมินผล  เป็นต้น
๒.แผนการเรียนรู้และบันทึกหลัง       จัดกระบวนการเรียนรู้
    2.1 ครูเข้าใจกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญว่าอย่างไร
2.2 ครูมีแผนการเรียนรู้หรือไม่(ถ้ามี) แผนที่ครูนำมาใช้เป็นแผนอะไร(แผนรายภาคหรือรายสัปดาห์)
    2.3 แผนการเรียนรู้ของครูได้จำแนกเป็นแผนรายภาค รายสัปดาห์ แผนสอนเสริมและแผน กรต. แผนโครงงาน หรือไม่เพราะเหตุใด
    2.4 แผนการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษาเดียวกัน      มีความเหมือนหรือความต่างกันอย่างไร เช่นเป็นแผนรายวิชาหรือแผนบูรณาการ
    2.5 แผนการเรียนรู้ที่จัดทำขึ้นสามารถสอนได้ตามแผนหรือไม่ ถ้าไม่ มีปัญหาหรืออุปสรรคใด
    2.6 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์ ครูจัดทำบันทึกหลังจัดกระบวนการเรียนรู้หรือไม่ ถ้าบันทึก ครูบันทึกอะไรในบันทึกหลังจัดกระบวนการเรียนรู้และบันทึกอย่างต่อเนื่องหรือไม่
    2.7 แผนการเรียนรู้และบันทึกหลังจัดกระบวนการเรียนรู้ ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากผู้บริหารสถานศึกษาหรือไม่



    2.8 ในแผนการเรียนรู้ได้มีการกำหนดให้ใช้สื่อ ETV หรือไม่/อย่างไร
    2.9 แผนการเรียนรู้มีองค์ประกอบครบถ้วนและ สอดคล้องกันหรือไม่


- ครู กศน.อำเภอเมืองลำปาง มี
การวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล  และได้วิเคราะห์หลักสูตรรายวิชา ร่วมกับผู้เรียน  โดยแยกเนื้อหาง่าย ปานกลาง และเนื้อหายาก ซึ่งจะนำไปสู่การจัดทำแผนการสอนรายสัปดาห์แผนการสอนเสริม  แผนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
-  ครูผู้สอนทุกคน มีแผนการสอนรายวิชา ครบทุกสาระการเรียนรู้ และครบทุกวิชาที่เปิดจัดการเรียนการสอนในแต่ละภาคเรียน  นอกจากนี้  ครูได้จัดทำแผนการสอนแบบ ONEMODEL ซึ่งครูทุกคนสามารถนำแผนการสอนนั้นไปใช้ทำการสอนได้ทันที

- ครูผู้สอนจัดทำบันทึกหลังจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยระบุวัน เวลา สถานที่จัดการเรียนการสอน จำนวนผู้เรียน ผู้ที่มาพบกลุ่ม ผู้ขาดการพบกลุ่ม   กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เนื้อหาการเรียนรู้  การใช้แบบทดสอบเพื่อวัดและประเมินผล  รวมถึงการบันทึกพฤติกรรมของผู้เรียนว่าเป็นอย่างไร สนใจ ตั้งใจ หรือพูดคุยกันขณะจัดการเรียนการสอน  นอกจากนี้ต้องบันทึกเรื่องการรับรู้ของนักศึกษาว่าเข้าใจ หรือไม่เข้าใจ ทำแบบทดสอบได้หรือไม่ และนำเสนอให้กับผู้บริหารได้ทราบ

- แผนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ และรายวิชาวิทยาศาสตร์  ได้มีการปรับปรุงแผนให้ใช้สื่อประกอบการจัดการเรียนการสอน ETV



-   มีการจัดทำแบบวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล
-   มีแบบวิเคราะห์เนื้อหาสาระการเรียนรู้ เนื้อหาง่าย ปานกลาง และเนื้อหายาก
-   มีแผนการสอนรายสัปดาห์แบบ ONEMODEL









-   ครูจัดทำบันทึกหลังการสอนแต่งยังขาดความต่อเนื่อง และครูส่วนมากได้บันทึกการเรียนการสอนบน BLOG  ซึ่งผู้บริหารสามารตรวจสอบ และนิเทศติดตามการจัดการเรียนการสอนได้
- ครูควรทําบันทึกหลังสอนที่มีรายละเอียดปัญหาในการเรียนการสอน พร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางแก้ไข
- ครูควรจัดทําบันทึกหลังสอนที่มีรายละเอียดถึงกระบวนการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์พร้อมทั้ง ระบุปัญหาในการจัดการเรียนการสอน ที่ไม่สามารถจัดได้ตามแผนการจัดการเรียนการสอน ผลการจัดการ เรียนรู้ /ปัญหาในการเรียนการสอน พร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางแก้ไข
- นอกเหนือจากแผนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ และรายวิชาวิทยาศาสตร์  ที่มีการปรับปรุงแผนให้ใช้สื่อประกอบการจัดการเรียนการสอน ETV แล้ว  ควรนำเนื้อหาจาก ETV ไปปรับใช้ในการสอนในเนื้อหาอื่น ๆ ด้วย
๓.การจัดกระบวนการเรียนรู้
    3.1 ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้หรือไม่
    3.2 ครูมีวิธีสร้างบรรยากาศการเรียนรู้อย่างไรให้ผู้เรียนอยากมาเรียน

     3.3 ครูได้นำระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนมาใช้เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ของผู้เรียนหรือไม่ ถ้านำมาใช้ใช้อย่างไร
(๑)ในกรณีที่ผู้เรียนมาเรียนไม่ได้ แต่ยังต้องการเป็นผู้เรียนกศน. ครูจะมีวิธีจัดการอย่างไรให้ผู้เรียนมีโอกาสเรียนได้เช่นเดียวกับผู้อื่น  
(2)ในกรณีที่ผู้เรียนมีความสามารถในการเรียนรู้ไม่เท่ากัน ครูมีวิธีจัดการเรียนการสอนอย่างไรให้ผู้เรียนเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความสุข


(3)ครูมีวิธีจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไรที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง จนนำไปสู่การเป็นผู้มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน












(4)ครูมีวิธีการอย่างไรที่จะช่วยให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับที่น่าพอใจหรือสูงขึ้นเป็นลำดับ



(5) ครูเคยให้ผู้เรียนตั้งเป้าหมายในการเรียนรู้หรือไม่ ถ้าครูได้ทำ ครูได้ให้ผู้เรียนตรวจสอบเป้าหมายของตนเองเป็นระยะ ๆ หรือไม่            
(6) ครูได้จัดกิจกรรมแนะแนวแก่ผู้เรียนหรือไม่ และจัดอย่างไรมีบันทึกการจัดกิจกรรมหรือไม่





    3.4 การทำกิจกรรม กพช. กำหนดให้ผู้เรียนทำกิจกรรมอะไรบ้าง กิจกรรมนั้นส่งเสริมคุณธรรม-จริยธรรม หรือการ  เสริมสร้างอัตลักษณ์ของผู้เรียนอย่างไร
    3.5 กิจกรรมโครงงานที่มอบหมายให้นักศึกษาทำเป็นกิจกรรมประเภทใดบ้าง และโครงงานนั้นแสดงการคิดเป็นของนักศึกษาได้อย่างไร
    3.6 มีกิจกรรมใดบ้างที่แสดงการคิดเป็นของนักศึกษานอกเหนือจากการทำโครงงาน









   



3.7 สถานประกอบการให้ความร่วมมือในการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรนี้อย่างไรบ้าง  (ปวช)
    3.8 กิจกรรมเสริมหลักสูตรที่กำหนดให้ผู้เรียนดำเนินการในภาคเรียนนี้ คือกิจกรรมอะไรบ้าง และมีจุดประสงค์เพื่ออะไร (ปวช.)

      ครูจัดกระบวนการเรียนรู้รายสัปดาห์ ตรงกับแผนการจัดการเรียนรู้  และได้ระบุวิธีการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้โดยการทักทายแบบเป็นกันเอง  และใช้เรื่องเล่า หรือบทเพลงเพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
    ครู กศน.ได้มีการติดตามนักศึกษาเป็นรายคน โดยการไปเยี่ยมที่บ้าน  การสอบถามจากเพื่อนนักศึกษา  การพูดคุยทางไลน์ ทางโทรศัพท์ 
    ครูติดต่อกับนักศึกษา ทางไลน์ หรือทางเวปบล๊อก เพื่อรับงานและส่งงานทางอินเทอร์เนต และในการทำกิจกรรม กพช.

    ครูได้มีการวิเคราะห์ผู้เรียนก่อนการจัดทำแผนการสอน ดังนั้นครูจะรู้ว่านักศึกษาที่อ่อน จะมีให้ทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติม ส่วนคนที่เรียนเก่ง และเร็วแนะนำให้ศึกษาค้นคว้าต่อเนื่องจากรายการ ETV หรือสื่อเสริมความรู้ในเรื่องต่าง ๆ
    นอกเหนือจากการมอบหมายงาน การศึกษาต่อเนื่องจากการจัดการเรียนการสอน ครูยังมีกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในเรื่องการพัฒนาทักษะชีวิต โดยการเข้าค่ายปฏิบัติธรรม  ค่ายส่งเสริมและป้องกันยาเสพติด การทำกิจกรรมพัฒนาสาธารณประโยชน์ให้กับวัด หรือสถานที่ใช้ประโยชน์ส่วนร่วม  กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการอ่าน  และการจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ ความสามารถให้กับผู้เรียน การส่งนักศึกษาเข้าประกวดในโครงการต่าง ๆ เช่นการประกวดโครงงาน  การประกวดภาพวาด การประกวดการร้องเพลง การประกวดการเขียนเรียงความ การประกวดคลิปวีดีโอ เป็นต้น
    ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู กศน.ได้จัดทำแผนการสอนเสริม และแผนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านวิชาการ โดยการจัดสอนปรับพื้นฐาน  การสอนเสริม และการพัฒนาความรู้ด้านวิชาการ
   ครูได้จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนตั้งเป้าหมายในการเรียนรู้ ในการจัดกิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษา 
    

-ครูมีการ   ครูได้จัดกิจกรรมแนะแนวให้ผู้เรียน โดยเริ่มตั้งแต่การเริ่มต้นสมัครเรียนครั้งแรก การลงทะเบียนเรียนในแต่ละภาคเรียน การแนะนำวิธีการจัดการเยนการสอน และการค้นหาความรู้ด้วยตนเองจากสื่อการสอนต่างๆ   และบันทึกการแนะแนวในสมุดแนะแนว บันทึกการปฏิบัติงาน บันทึกหลังสอน
    กศน.อำเภอเมืองลำปาง ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รวมกลุ่มกันเพื่อดําเนินกิจกรรมเสริมสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ การเข้าค่ายคุณธรรม จริยธรรม การรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด การบําเพ็ญสาธารณะประโยชน์อย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เช่น กิจกรรมลูกเสือ  ยุวกาชาด กิจกรรมจิตอาสา การจัดตั้งชมรม/ชุมนุม การแสดงความสามารถพิเศษ การร่วมแข่งขันกีฬาสี  เป็นต้น
    กิจกรรมโครงงานที่มอบหมายให้นักศึกษาทำเป็นกิจกรรมประเภทต่าง ๆ เช่น โครงงานสิ่งประดิษฐ์  การสำรวจข้อมูลแหล่งเรียนรู้ในชุมชน สำรวจภูมิปัญญาท้องถิ่น การค้นหาอาชีพที่ตนเองสนใจ 
    กิจกรรมที่แสดงออกถึงการคิดเป็นของนักศึกษา นอกเหนือโครงงานเช่นการจัดกรรมส่งเสริมการอ่าน  กิจกรรมการเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง  กิจกรรมที่นักศึกษาเข้าร่วมการประกวดต่าง ๆ

-   รายละเอียดของแผนการสอนแบบ ONEMODEL ระบุวิธีการนำเข้าสู่บทเรียนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้ รวมถึงการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
-   มีระบบการติดตามนักศึกษาทางไลน์ และมีการบันทึกรายงานให้ผู้บริหารทาง                เวปบล๊อก




-   มีแบบบันทึกการเรียนรู้ของผู้เรียน นอกเหนือจากการจัดการเรียนการสอน 




-    มีเอกสารรายงานการจัดกิจกรรมให้กับผู้เรียน






















-          ครูได้จัดกิจกรรม
ตั้งเป้าหมายในการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนแต่ขาดการติดตาม อย่างเป็นระบบ  

-          ครู กศน.มีการบันทึกการแนะแนว แต่ยังขาดความต่อเนื่อง
๔. สื่อประกอบในการจัดกระบวนการเรียนรู้
    4.1 สื่อการเรียนรู้ที่สถานศึกษาจัดบริการให้ผู้เรียนเช่น แบบเรียน สื่อเสริมVCDสื่อ ETV ฯลฯ เพียงพอและทันสมัย ให้ผู้เรียนยืมเรียนหรือไม่
    4.2 ในการยืม-คืนสื่อได้มีการบันทึกร่องรอยหรือไม่
  สื่อที่ใช้ประกอบการสอนของครู
    4.3 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครูได้นำสื่อและนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ประกอบการเรียนรู้หรือไม่

    4.4 สื่อที่นำไปใช้มีความหลากหลายและเหมาะสมกับเนื้อหาวิชาหรือไม่   (สื่อหลักและสื่อเสริม)
    4.5 สื่อที่นำไปใช้ทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาบทเรียนมากขึ้นหรือไม่ ถ้าไม่ครูแก้ปัญหาอย่างไร


   กศน.อำเภอเมืองลำปาง มีสื่อการเรียนรู้ที่จัดบริการให้ผู้เรียนเช่น แบบเรียน สื่อเสริมVCD สื่อ ETV ฯลฯ เพียงพอและทันสมัย
    กศน.อำเภอเมืองลำปาง  มีสมุดที่ให้นักศึกษาได้บันทึก การยืม-คืนสื่อ 

สื่อที่ใช้ประกอบการสอนของครู
     ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครูได้นำสื่อและนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ประกอบการเรียนรู้ของนักศึกษาคือสื่อ ETV  และวีดีทัศน์ประกอบการสอนเรื่องต่าง ๆ การละเล่นของไทย  การให้ความรู้ตามแนวพระราชดำริ  การทดลองทางวิทยาศาสตร์  โดยครูจะเลือกใช้สื่อที่มีความ หลากหลายและเหมาะสมกับเนื้อหาวิชา ซึ่งผู้เรียนจะเข้าใจเนื้อหาบทเรียนมากขึ้น


-    มีกระบวนการในการจัดหาสื่ออย่างเป็นระบบ


-    กศน.อำเภอมีทะเบียนรับสื่อ
-    กศน.ตำบลมีทะเบียนยืม -คืนสื่อ
-    ระบุในแผนการสอน
๕.การวัดผลและประเมินผล
๕.๑ สถานศึกษามีระเบียบการวัดและประเมินผลทางด้านการเรียน          การสอนหรือไม่
๕.๒ สถานศึกษามีการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเครื่องมือการวัดผลระหว่างภาค หรือไม่ ทำอย่างไร
๕.๓ ครูมีการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องการวัดผลประเมินผลดังต่อไปนี้หรือไม่
    5.4 ครูมีวิธีวัดผลประเมินผลแต่ละรายวิชาอย่างเหมาะสมกับลักษณะเนื้อหาวิชาอย่างไรบ้าง
    5.5 ครูมีวิธีวัดผลประเมินผลที่เหมาะสมกับความแตกต่างหลากหลายของผู้เรียนอย่างไรบ้าง
    5.6 ครูมีวิธีประเมินผลอย่างไรที่จะสามารถจำแนกผู้เรียนเป็นคนเก่ง ปานกลาง หรือคนที่เรียนอ่อน
    5.7 ครูทราบหรือไม่ว่าการจำแนกผู้เรียนเป็น ๓ กลุ่มจะช่วยให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ และการวัดผลประเมินผลได้เหมาะสมกับความแตกต่างหลากหลายของผู้เรียน
    5.8 ครูทราบหรือไม่ว่าในการวัดผลและประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นั้นวัดอะไรเป็นเป้าหมายปลายทาง


    กศน.อำเภอมีระเบียบการวัดและประเมินผลทางด้านการเรียน          การสอน   โดยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเครื่องมือการวัดผลระหว่างภาค โดยการใช้ข้อสอบ
และครูมีการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องการวัดผลประเมินผลดังนี้
    -ครูมีวิธีวัดผลประเมินผลแต่ละรายวิชาอย่างเหมาะสมกับลักษณะเนื้อหาวิชา โดยดูจากมาตรฐานการเรียนรู้ ว่าต้องการให้ผู้เรียนรู้ถึงขั้นใด
ซึ่งครูมีใช้วิธีวัดผลประเมินผลโดยการใช้แบบทดสอบ และการตรวจเอกสารบันทึกการเรียนรู้ และการนำเสนอโครงงานของผู้เรียน
        ครูมีวิธีประเมินผลโดยการสังเกต และให้ผู้เรียนทดลองอ่าน หรือทำแบบฝึกหัด  ซึ่งจะสามารถจำแนกผู้เรียนเป็นคนเก่ง ปานกลาง หรือคนที่เรียนอ่อน



ครูควรมอบหมายให้ผู้เรียนเขียนบันทึก/สะท้อนผลการเรียนรู้และสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
- ครูควรส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการประเมินผลการเรียนรู้ - ครูควรมีการวัดผล/การประเมินผลที่หลากหลาย
๖. การวิจัยในชั้นเรียน        
    6.1 ครูทุกคนมีการทำวิจัยในชั้นเรียนภาคเรียนละหนึ่งเรื่องหรือไม่ และเป็นไปตามจุดประสงค์ของการทำวิจัยในชั้นเรียนหรือไม่
    6.2 ปัญหาอุปสรรคในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูคืออะไร


ครู กศน.มีการทำงานวิจัยชั้นเรียนทุกภาคเรียน

- ครูนําปัญหาที่พบจากการจัดการเรียนการสอนมาจัดสอนเสริม และจัดทำวิจัยชั้นเรียน เพื่อแก้ปัญหาการเรียนการสอน

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา...............................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
                                                         
ลงชื่อ....................................................................ผู้นิเทศ
                                                                            (...นางสายฝน    ฝั้นแก้ว.....)
                                                                 ......28......../........กันยายน.........../.......2558........

1 ความคิดเห็น: