วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สอน2สค58อช21003


แผนการจัดการเรียนรู้ สาระความรู้พื้นฐาน รายวิชา พัฒนาอาชีพให้มีความเข้มแข็ง อช 21003 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (2 หน่วยกิต)
หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ครั้งที่
รายวิชา/หัวเรื่อง
เนื้อหา
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
การจัดกระบวนการเรียนรู้
ชั่วโมง
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัดและประเมินผล
1
2/8/58
ศักยภาพธุรกิจ
 
1. ความหมาย ความสำคัญ และความจำเป็นในการพัฒนาอาชีพเพื่อความเข้มแข็ง
2. ความจำเป็นของการวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจ
3. การวิเคราะห์ตำแหน่งธุรกิจ
4. การวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจบนเส้นทางของเวลา
 
1. อธิบายความหมาย ความสำคัญและความจำเป็นของการพัฒนาอาชีพเพื่อความเข้มแข็ง
2. อธิบายความจำเป็น และคุณค่าของการวิเคราะห์ศักยภาพของธุรกิจ
3. สามารถวิเคราะห์ตำแหน่งธุรกิจในระยะต่างๆ
4. สามารถวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจบนเส้นทางของเวลา
ขั้นที่ 1 การกำหนดสภาพปัญหา
ครูและนักศึกษาร่วมกันสนทนาในเรื่องความหมาย ความสำคัญ และความจำเป็นในการพัฒนาอาชีพเพื่อความเข้มแข็ง
ขั้นที่ 2 การแสวงหาข้อมูลและการเรียนรู้
- ผู้เรียนศึกษาหาความรู้ในเรื่องที่ครูกำหนดให้
- ครูอธิบาย ความจำเป็นของการวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจ /การวิเคราะห์ตำแหน่งธุรกิจ
และ  การวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจบนเส้นทางของเวลา
ขั้นที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปใช้
1.   ครูแจกใบงาน และใบความรู้ ให้ผู้เรียนศึกษาจากใบความรู้และทำส่งในชั่วโมง 
 
ขั้นที่ 4 การประเมินผล
1.ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน              จำนวน 5 ข้อ
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3. มอบหมายกรต.ให้ผู้เรียนไปสรุปและทบทวนเนื้อหาตามหัวข้อต่อไปนี้
- ความสำคัญ และความจำเป็นในการพัฒนาอาชีพเพื่อความเข้มแข็ง
3
ใบความรู้ / ใบงาน การพัฒนาอาชีพเพื่อความเข้มแข็ง
ใบความรู้ / ใบงาน การวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจ
ใบความรู้ / ใบงาน การวิเคราะห์ตำแหน่งธุรกิจ
ใบความรู้ / ใบงาน การวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจบนเส้นทางของเวลา
-แบบบันทึกการเรียนรู้
- แบบทดสอบย่อย


ใบความรู้ที่ 1   การกำหนดทิศทางและเป้าหมายการตลาด

( 1. กำหนดทิศทางการตลาดได้    2. การกำหนดเป้าหมายการตลาดได้)

การกำหนดทิศทางธุรกิจ เป็นการคิดให้มองเห็นอนาคตการขยายอาชีพให้มีความพอดี จะต้องกำหนดให้ได้ว่าในช่วงระยะข้างหน้าควรจะไป ถึงไหน อย่างไร

การกำหนดเป้าหมายการตลาด

เป้าหมายการตลาดเพื่อการขยายอาชีพ คือ การบอกให้ทราบว่า สถานประกอบการนั้นสามารถทำอะไรได้ภายในระยะเวลาเท่าใด ซึ่งอาจจะกำหนดไว้เป็นระยะสั้น หรือระยะยาว 3 ปี หรือ 5 ปี ก็ได้ การกำหนดเป้าหมายของการพัฒนาอาชีพต้องมีความชัดเจนสามารถวัดและประเมินผลได้ การกำหนดเป้าหมายหากสามารถกำหนดเป็นจำนวนตัวเลขได้ก็จะยิ่งดี เพราะทำให้มีความชัดเจนจะช่วยให้การวางแผนมีคุณภาพยิ่งขึ้น และจะส่งผลในทางปฏิบัติได้ดียิ่งขึ้น

การบริหารการตลาด (Marketing Management) เป็นกระบวนการตัดสินใจที่เกี่ยวกับการวางแผน การปฏิบัติการและการควบคุมกิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ประกอบด้วย 3 ส่วน

1. การวางแผนวิธีการเพื่อบรรลุเป้าหมาย

2. การปฏิบัติตามแผน

3. การควบคุมและตรวจสอบ

การตลาดในยุคโลกาภิวัฒน์มีการเปลี่ยนแปลงเร็วมากซึ่งขึ้นอยู่กับกระแสของสังคม กำลังซื้อของผู้บริโภค และส่วนแบ่งของตลาด ดังนั้น ผู้ประกอบอาชีพจำเป็นต้องศึกษากระบวนการตลาดอยู่ตลอดเวลา เพื่อนำมากำหนดทิศทางและเป้าหมายทางการตลาด โดยพยายามผลิตสินค้าหรือบริการขึ้นมาที่จะสามารถตอบสนองความพึงพอใจของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องมีการกำหนดทิศทางและเป้าหมายทางการตลาดมาใช้ทางการตลาด เพื่อเอาชนะคู่แข่งขันทางการตลาดและเป็นผู้ประสบความสำเร็จในที่สุด

การกำหนดทิศทางและเป้าหมายทางการตลาดจะต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ดังนี้

1. ตลาดต้องการซื้ออะไร หมายถึง สินค้าที่ผู้บริโภคต้องการ

2. ทำไมจึงซื้อ หมายถึง จุดประสงค์ในการซื้อสินค้าไปทำไม

3. ใครคือผู้ซื้อ หมายถึง กลุ่มเป้าหมายที่จะซื้อคือกลุ่มใด

4. ซื้ออย่างไร หมายถึง กระบวนการซื้ออย่างไร เช่น ซื้อแบบตั้งคณะกรรมการการประมูล

5. ซื้อเมื่อไร หมายถึง โอกาสที่จะซื้อสินค้าเมื่อไร เช่น ทุกวัน ทุกเดือน

6. ซื้อที่ไหน หมายถึง สินค้าที่จะซื้อมีขายตามร้านค้าประเภทใด เช่น ร้านขายของเบ็ดเตล็ด ร้านขายทั่วไป

ผู้ประกอบการจะต้องสรุปให้ได้ว่าผู้บริโภคต้องการสินค้าชนิดใดนำไปใช้ทำอะไร กลุ่มเป้าหมายที่ต้องซื้อเป็น

กลุ่มที่มีกำลังซื้อหรือไม่ วิธีการที่ซื้อ เช่น ซื้อได้ทั่วไปหรือต้องผ่านคณะกรรมการ ซื้อใช้เมื่อใดและควรซื้อแหล่งใด สิ่งเหล่านี้จะเป็นทิศทางในการผลิตสินค้าแล้วนำมากำหนดเป้าหมายที่จะผลิตสินค้า เช่น ผลิตผักอินทรีย์ ผู้ซื้อต้องการกินอาหารปลอดสารเคมี คือกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุในหมู่บ้าน ซื้อปลีกใช้ทุกวัน ตามร้านค้าในชุมชน นอกจากนี้อาจจะต้องวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ดังนี้ เพื่อนำมาพิจารณากำหนดทิศทางด้วย

 

ตัวอย่าง   การวิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าสายการบิน

1. ตลาดต้องการซื้ออะไร : การเดินทางที่สะดวก สบาย รวดเร็ว การบริการที่ประทับใจ มีเที่ยวบินให้เลือกมาก มีเที่ยวบินตรง

2. ทำไมจึงซื้อ : ต้องการประหยัดเวลา ต้องการเดินทางอย่างรวดเร็ว มีความภูมิใจ

3. ใครคือผู้ซื้อ : นักธุรกิจ นักท่องเที่ยว

4. ซื้ออย่างไร : ซื้อซ้ำ ซื้อเมื่อมีธุระด่วนและจำเป็น ซื้อจากความประทับใจ

5. ซื้อเมื่อไร : ซื้อสม่ำเสมอ ซื้อเร่งด่วนเป็นครั้งคราว ซื้อเมื่อต้องการเดินทางท่องเที่ยว

6. ซื้อที่ไหน : ตัวแทนจำหน่าย สำนักงานขายของสายการบิน

การเลือกตลาดเป้าหมาย (Target Market) นั้น เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของกลยุทธ์ทางการตลาด ซึ่งนักการตลาดจะเลือกตลาดเป้าหมายได้ จะต้องทำการวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ดังต่อไปนี้

1. ผู้ที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าในอนาคตมีลักษณะการบริโภคอย่างไร มีความต้องการสินค้าชนิดใด มีรูปแบบพฤติกรรมการบริโภคอย่างไร? และผู้ที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าในอนาคตเป็นใครอยู่ที่ไหน

2. ส่วนผสมทางการตลาด และความสามารถในการจัดส่วนผสมทางการตลาดให้เข้าถึงเป้าหมายทางการตลาดที่ได้วางไว้

3. เป้าหมายของกิจการ โดยวิเคราะห์ถึงการแสวงหาโอกาสทางการตลาดที่เห็นว่าพอมีช่องทาง

4. ปัจจัยอื่นๆ ซึ่งส่วนมา ได้แก่ ตัวแปร หรือสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่ควบคุมไม่ได้ เพราะปัจจัยนี้มีผลต่อการเลือกตลาดเป้าหมายเช่นกัน

5. การแบ่งส่วนตลาด เพื่อที่จะได้กลยุทธ์และยุทธวิธีทางการตลาดให้เหมาะสมกับตลาดแต่ละส่วน

เป้าหมายทางการตลาด เป็นการคัดเลือกกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายโดยต้องคำนึงถึงปัจจัยสำคัญ คือ ส่วนผสมทางการตลาด ผู้ที่คาดหวังว่าจะเป็นลูกค้าในอนาคตและกรณีมีส่วนแบ่งในการตลาด

หลักการกำหนดเป้าหมายทางการตลาด มีดังนี้

1. เป้าหมายที่กำหนดต้องมีความเป็นไปได้

2. เป้าหมายต้องชัดเจน

3. การกำหนดเป้าหมายต้องมีความละเอียดเพียงพอ

ตัวอย่าง

1. ต้องการเพิ่มสินค้าอีก 25% จากปีก่อน

2. ต้องการกำไรต่อยอดขายสูงกว่าคู่แข่งอย่างน้อย 2%

3. ต้องการเพิ่มจุดกระจายสินค้าจาก 10 จุดเป็น 15 จุด

ใบความรู้ที่ 2 การกำหนดและวิเคราะห์กลยุทธ์สู่เป้าหมาย

( 3. กำหนดกลยุทธ์สู่เป้าหมายได้ 4. วิเคราะห์กลยุทธ์ได้ )

การกำหนดกลยุทธ์ เป็นการทำให้ธุรกิจเจริญเติบโตเพื่อความอยู่รอดเป็นสำคัญ การสร้างความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องอันจะนำมาซึ่งยอดขายที่สูงขึ้น ต้นทุนต่อหน่วยลดลงและเป็นผลเนื่องจากประสบการณ์ในการผลิตและเป็นผลทำให้กำไรสูงขึ้นอีกด้วย ถือว่าได้เป็นกลยุทธ์การเจริญเติบโตโดยวิธีทางลัด เพื่อตัดลดค่าใช้จ่ายทั้งทางด้านการเงินและการบริหารจัดการกลยุทธ์

กลยุทธ์การพัฒนาการตลาด เป็นกลยุทธ์ที่นำมาใช้เพื่อเพิ่มยอดขายและขยายการเติบโต โดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ออกจำหน่ายในตลาดใหม่ กลุ่มลูกค้าในพื้นที่แห่งใหม่ เพื่อให้สามารถครอบคลุมให้ครบทุกพื้นที่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ   กลยุทธ์ เป็นแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์  ซึ่งจะใช้กลยุทธ์ในระดับปฏิบัติการ

การวิเคราะห์กลยุทธ์สู่เป้าหมาย

อาจใช้วิธีการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง (SWOT Analysis) ซึ่งมีองค์ประกอบดังนี้

จุดแข็ง
ความสามารถและสถานการณ์ภายในเชิงบวกที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการทำกิจการ
จุดอ่อน
ความสามารถและสถานการณ์ภายในเชิงลบ ที่เป็นจุดด้อยไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการทำกิจการ
โอกาส
ปัจจัยและสถานการณ์ภายนอกที่เอื้อต่อการทำงานกับองค์กรให้บรรลุเป้าหมายและประสบผลสำเร็จ
อุปสรรค
ปัจจัยและสถานการณ์ภายนอกที่ขัดขวางการทำงานขององค์กรไม่ให้บรรลุเป้าหมาย

 

ใบความรู้ที่ 3 การกำหนดกิจกรรมและแผนการพัฒนาการตลาด

การตลาดมีความสำคัญเพราะเป็นจุดเริ่มต้นและมีผลต่อการบรรลุเป้าหมายสุดท้ายของการดำเนินธุรกิจ ธุรกิจต้องเริ่มด้วยการศึกษาความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า จากนั้นจึงทำการสร้างสินค้าหรือบริการที่ทำให้ลูกค้าเกิดความพอใจสูงสุด (Customer Focus)    การบริหารตลาด เป็นกระบวนการวางแผน ปฏิบัติงานและการควบคุมกิจกรรมทางการตลาดที่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย พร้อมทั้งนำความพอใจมาสู่ทั้ง 2 ฝ่าย

การกำหนดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการตลาด

เมื่อเราทราบว่ากลยุทธ์ที่กำหนดไว้มีด้านใดบ้าง เช่น กลยุทธ์ 4P ก็คือด้านตัวสินค้า ด้านราคา ด้านสถานที่ขาย และการส่งเสริมการขาย กลยุทธ์ทั้ง 4 ด้าน ให้นำมากำหนดเป็นกิจกรรมที่ต้องดำเนินการ เช่น

1. กิจกรรมด้านพัฒนาตัวสินค้า พัฒนาให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

2. กิจกรรมด้านราคา ผู้ผลิตก็ต้องกำหนดราคาที่เหมาะสมกับกำลังซื้อของผู้บริโภค และเหมาะสมกับคุณภาพของสินค้า

3. กิจกรรมด้านสถานที่ ต้องคิดว่าจะส่งมอบสินค้าให้กับผู้บริโภคได้อย่างไร หรือต้องมีการปรับสถานที่ขาย ทำเลที่ตั้งขายสินค้า

4. กิจกรรมส่งเสริมการขาย จะใช้วิธีการใดที่ทำให้ลูกค้ารู้จักสินค้าของเรา

ใบงาน : ให้ผู้เรียนรวมกลุ่มกัน 5 คนกำหนดทิศทางและเป้าหมายการตลาดในการพัฒนาสินค้าของตนเองหรือสินค้าที่สนใจ มา 1 อย่าง

1. ศึกษาตลาดเพื่อกำหนดทิศทาง

1.1 สินค้า คือ.....................................................

1.2 ลูกค้าซื้อไปทำอะไร  ..................................................... ..................................................... ...............................

1.3 กลุ่มเป้าหมายที่ซื้อสินค้าคือใคร มีกำลังซื้อหรือไม่

..................................................... ..................................................... ...............................................

1.4 ลูกค้าจะซื้ออย่างไร

..................................................... ..................................................... ...............................................

1.5 ลูกค้าซื้อใช้เมื่อไร

..................................................... ..................................................... ...............................................

1.6 ซื้อสินค้าได้ที่ไหน 

..................................................... ..................................................... ...............................................

2.      ให้ผู้เรียนบอกจุดแข็ง  จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ของสินค้านั้น

2.1   จุดแข็ง ..................................................... ..................................................... ...............................................

2.2   จุดอ่อน..................................................... ..................................................... ...............................................

2.3   โอกาส  ..................................................... ..................................................... ...............................................

2.4   อุปสรรค ..................................................... ..........................................................................................

3.       ให้ผู้เรียนกำหนดกิจกรรมและแผนพัฒนากาตลาดของสินค้า

ที่
 
 

กิจกรรมที่ต้องดำเนิน
แผนการพัฒนาการตลาดปี 2558
1
ศึกษาข้อมูลเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาการตลาด
..
..
มี..
เม..
..
มิ..
..
..
..
..
..
..
2
 

กำหนดเป้าหมายการตลาด
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
3
กำหนดกลยุทธ์สู่เหมาย
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
4
วิเคราะห์กลยุทธ์
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
5
ดำเนินการ
- การโฆษณา
- การประชาสัมพันธ์
- การทำงานข้อมูลลูกค้า
- การส่งเสริมการขาย
- การกระจายสินค้า
- การส่งมอบสินค้า
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

แบบทดสอบย่อย

1.    ข้อใดเป็นความสำคัญในการพัฒนาอาชีพให้มีความเข้มแข็ง

ก.    การสร้างมาตรการการจัดระบบอาชีพ       ข. การผลิต ธุรกิจการตลาด และผู้บริโภค

ค.       การมีรายได้สูงขึ้น                            ง. ทำให้เศรษฐกิจของชาติดีขึ้น

2.    การสร้างรายได้จากการพัฒนาอาชีพให้มีความเข้มแข็ง ต้องคำนึงข้อใด

      ก. การประหยัด ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป     ข. การลดรายจ่าย และเพิ่มรายได้

      ค. การผลิตสินค้าขาย                               ง. การประกอบธุรกิจการตลาด

3.  ข้อใดเป็นแนวทางในการประกอบธุรกิจ

      ก. การทราบเป้าหมายที่ชัดเจน                     ข. การรู้ลักษณะเป้าหมาย

      ค. การกำหนเป้าหมาย                             ง. องค์ประกอบของเป้าหมาย

 4.  ศักยภาพธุรกิจ  หมายถึงข้อใด

      ก. การลงทุนทำการผลิต ธุรกิจการตลาดและบริหารธุรกิจ          ข. การตลาดที่เป็นกระบวนการ

      ค. การจัดการงานธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ                           ง. ประสิทธิภาพการตลาด

5.  ข้อใดเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ

      ก. รสนิยมของผู้บริโภค                              ข. ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

      ค. ประโยชน์ที่ต้องการได้รับ                         ง. การส่งเสริมการประกอบอาชีพ

 
เฉลย   ข้อ 1       ข้อ 2    ข้อ 3    ข้อ 4     ข้อ 5     

1 ความคิดเห็น: