ข้าพเจ้านางสายฝน ฝั้นแก้ว เป็นพนักงานราชการ
ตำแหน่งครูอาสาสมัคร กศน.
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
ได้รับผิดชอบการจัดการเรียนการสอนให้กับนักศึกษา กศน. กลุ่มเป้าหมายชุมชนบ้านย่าเป้า
และชุมชนศรีปงชัย ในระดับประถมศึกษา จำนวน 6 คน และนักศึกษารับมัธยมศึกษาตอนต้น 21 และนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 3 คน รวมทั้งสิ้น
33 คน
ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ข้าพเจ้าได้ดำเนินการรับสมัครนักศึกษาไปพร้อม ๆ
กับครู กศน.ตำบลชมพู นางสาวสกุลตรา
หอมแก่นจันทร์ โดยได้เข้าไปประชาสัมพันธ์ แนะแนวการศึกษาต่อ
และทำการรับสมัครนักศึกษา และนัดพบสมาชิกกลุ่มต่าง ๆ ของหมู่บ้าน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่ม อาสาสมัครสาธารณสุขของหมู่บ้าน และได้รับความช่วยเหลือจากหัวหน้าโรงพยาบาลประจำตำบล คอยให้การสนับสนุนให้อาสาสมัครสาธารณสุขเรียนหนังสือ
และพัฒนาความรู้ในด้านต่าง ๆ การดำเนินการในเรื่องนี้ได้มีนักศึกษาสมัครเรียน
ระดับประถมศึกษา จำนวน 5 คน นักศึกษารับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน
21 คน และนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จำนวน 3 คน รวมทั้งสิ้น 33 คน
ข้าพเจ้าได้ดำเนินการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
โดยเริ่มต้นจากการวิเคราะห์กลุ่มผู้เรียน
สำรวจข้อมูลผู้เรียน โดยการสอบถามความความรู้
ความเข้าใจในเรื่องการอ่านออกเขียนได้เบื้องต้น การใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ
หรือความสามารถในการใช้ภาษาต่าง ๆ
วุฒิการศึกษาเดิมที่ได้ผู้เรียนได้เรียนมา
ประสบการณ์ในการประกอบอาชีพ ความเป็นอยู่ในปัจจุบัน จากนั้นได้ใช้แบบวิเคราะห์ผู้เรียนเพื่อสำรวจข้อมูลพื้นฐานของผู้เรียนโดยใช้แบบสำรวจผู้เรียนเป็นรายบุคคล
จากนั้นนำมาวิเคราะห์ความต้องการและคุณสมบัติของผู้เรียน ว่ามีความรู้
ความถนัด และมีความสามารถในเรื่องใดบ้าง
และมีพฤติกรรมการเรียนรู้อย่างไร เพื่อนำข้อมูลนี้ไปวางแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
การจัดปฐมนิเทศนักศึกษา
เป็นกิจกรรมที่ข้าพเจ้าได้แนะนำการในการจัดการเรียนการสอนการศึกษาขั้นพื้นฐานของ
กศน.
และได้อธิบายโครงสร้างของหลักสูตร
และนำเนื้อหาวิชาที่ผู้เรียนลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 มาให้ผู้เรียนได้รวมกลุ่มแบ่งสาระการเรียนรู้ และเนื้อหาสาระ ตามระดับชั้น โดยเนื้อหาการเรียนรู้ ระดับประถมศึกษา ได้แก่วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาสุขศึกษา พลศึกษา วิชาศิลปศึกษา วิชาการพัฒนาอาชีพให้มีอยู่มีกิน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน และรายการเขียนโครงงาน ในวิชาวิทยาศาสตร์
และวิชาการเขียนโครงงาน มีเนื้อหาที่คล้ายกัน ครูและผู้เรียนจึงนำเนื้อหานั้นมาบูรณาการร่วมกัน จากนั้นดูเนื้อหาความยาก ปานกลาง และง่าย
เพื่อเตรียมการนำไปสู่การวางแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้ แบ่งเป็นเนื้อหายากจัดการสอนเสริม
หรือกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านวิชาการ
หรือค่ายวิทยาศาสตร์ เนื้อหาปานกลางจัดการเรียนการสอน และเนื้อหาง่ายให้ผู้เรียนศึกษาด้วนตนเองหรือศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ต่าง
ๆ
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาสุขศึกษา วิชาศิลปศึกษา วิชาการพัฒนาอาชีพให้มีความเข้มแข็ง วิชาความเป็นพลเมืองไทยในระบอบประชาธิปไตย และวิชาการพัฒนาแผนและโครงงานอาชีพ ครูและผู้เรียนนำเนื้อหาที่คล้ายกันมาบูรณาการร่วมกัน จากนั้นดูเนื้อหาความยาก ปานกลาง และง่าย เพื่อเตรียมการนำไปสู่การวางแผนการจัดการเรียนการสอนเนื้อหายากจัดการสอนเสริม หรือกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เนื้อหาปานกลางจัดการเรียนการสอน และเนื้อหาง่ายให้ผู้เรียนศึกษาด้วนตนเอง หรือศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาสุขศึกษา วิชาศิลปศึกษา วิชาการพัฒนาอาชีพให้มีความเข้มแข็ง วิชาความเป็นพลเมืองไทยในระบอบประชาธิปไตย และวิชาการพัฒนาแผนและโครงงานอาชีพ ครูและผู้เรียนนำเนื้อหาที่คล้ายกันมาบูรณาการร่วมกัน จากนั้นดูเนื้อหาความยาก ปานกลาง และง่าย เพื่อเตรียมการนำไปสู่การวางแผนการจัดการเรียนการสอนเนื้อหายากจัดการสอนเสริม หรือกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เนื้อหาปานกลางจัดการเรียนการสอน และเนื้อหาง่ายให้ผู้เรียนศึกษาด้วนตนเอง หรือศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
กิจกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนนี้ ทุระดับชั้นครูและผู้เรียนร่วมกันวางแผนการจัดกระบวนการเรียนการรู้ โดยมีการจัดการเรียนการสอนในเนื้อหาที่ยาก โดยให้ผู้เรียนได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยการนำสื่อการเรียน
ในรายวิชาวิทยาศาสตร์จากรายการ ETV ในเรื่องที่ยากเช่นสาร ใช้ในชีวิตประจำวัน แรงและการเคลื่อนที่ แผนที่และดวงดาว และไปเรียนรู้จากสภาพจริงในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โดยการจัดค่ายพัฒนาวิชาการวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน การจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ภาษาอังกฤษฟังพูด ครูต้องทบทวน
และฝึกทักษะการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษให้กับผู้เรียนทุกสัปดาห์เนื่องจากผู้เรียนมีพื้นฐานน้อย
และบางคนไม่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษ และวิชาพัฒนาอาชีพให้มีอยู่มีกิน วิชาพัฒนาอาชีพให้มีความเข้มแข้ง วิชาสุขศึกษา และวิชาศิลปศึกษา ดำเนินการจัดการเรียนการสอนเป็นรายสัปดาห์ และมีการหมายงานให้ผู้เรียนไปศึกษาเอกสารใบงาน
ใบความรู้ และเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
พร้อมจัดทำเป็นบันทึกการเรียนรู้ และรายงาน โครงงาน เป็นต้น นอกเหนือจากการเรียนการสอนแล้วครูและผู้เรียนร่วมกันวางแผนการจัดพัฒนาตนเองในด้านการพัฒนาทักษะชีวิต โดยผ่านทางกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตหรือกพช. โดยจัดทำโครงการต่าง
ๆ ได้แก่ กิจกรรมการเข้าค่ายปฏิบัติธรรม กิจกรรมการเข้าวัดฟังธรรม
กิจกรรมส่งเสริมการอ่านหนังสือในดวงใจ กิจกรรมค่านิยมของคนไทย 12 ประการ กิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อแม่
กิจกรรมพัฒนาสาธารณะประโยชน์เนื่องในวันแม่แห่งชาติ กิจกรรมการแข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์
กศน. กิจกรรมให้ความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง และกิจกรรมศึกษาเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
เช่นกิจกรรมโครงการวันที่ระลึกสากลแห่งการ
รู้หนังสือ เป็นต้น
การจัดการเรียนการสอน ข้าพเจ้าได้จัดทำแผนการเรียนรู้รายสัปดาห์ ในรูปแบบการสอน ONIE MODEL ซึ่งข้าพเจ้าได้ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้
การนำเข้าสู่บทเรียน ในแต่ละครั้งข้าพเจ้าจะใช้คำถาม เพื่อถามนำให้ผู้เรียนตอบ โดยให้มีบรรยากาศแบบเป็นกันเอง
ไม่เร่งรัดให้ผู้เรียนตอบและอธิบายให้ผู้เรียนทราบว่าคำตอบที่บอกไม่มีถูก หรือผิด และบางครั้งการนำเข้าสู่บทเรียนจะใช้ภาพและเสียงจากสื่อต่าง
ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เรียน จากนั้นเข้าสู่การจัดการเรียนรู้ โดยมีการนำสื่อการสอนจากรายการ ETV มาประยุกต์ใช้ในการจัดเรียนรู้
และบางครั้งใช้สื่อใบความรู้
แบบเรียน มาประกอบในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน จากนั้นครูจะให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดในเนื้อหาที่เรียน
ซึ่งมีทั้งศึกษาเป็นรายกลุ่ม และศึกษาเป็นรายบุคคล จากนั้นให้ผู้เรียนนำเสนองานที่ได้ศึกษา
โดยคัดเลือกตัวแทนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน จากนั้นข้าพเจ้าจะอธิบายรายละเอียดของเนื้อหาที่เรียนอีกครั้ง เพื่อสรุปความรู้ ความเข้าใจร่วมกับผู้เรียน
และผู้เรียนบันทึกในสมุดบันทึกการเรียนรู้
จากนั้นข้าพเจ้าจะวัดและประเมินผลหลังการเรียนในแต่ละครั้งโดยการใช้แบบทดสอบย่อย
จำนวน 5 ข้อ
ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่จะทำแบบทดสอบย่อยผ่าน
และข้าพเจ้าจะเฉลยข้อสอบพร้อมอธิบายเพิ่มเติมให้กับผู้เรียนอีกครั้ง นอกจากนี้ข้าพเจ้ายังมอบหมายงานให้ผู้เรียนไปศึกษาเพิ่มเติมในเนื้อหาที่ยาก
หรือเนื้อหาที่ผู้เรียนต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม
และนอกเหนือจากการประเมินผลหลังเรียนแล้ว
ข้าพเจ้าจะวัดผลการเรียนรู้ของผู้เรียนจากสภาพจริง
โดยดูจากการจัดทำโครงงานของผู้เรียน
ให้ผู้เรียนนำเสนอรูปเล่มโครงงาน
นำเสนอผลการทำโครงงานและแสดงผลงานที่ผู้เรียนได้จัดทำเป็นโครงงานหน้าชั้นเรียน
ซึ่งจะมีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียน ครู และเพื่อนร่วมชั้นเรียน นอกจากนี้ยังประเมินผลผู้เรียนจากเอกสารรายงาน แบบบันทึกการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนโดยใช้แบบประเมินผู้เรียน
และคุณธรรม 9 ประการ
จากนั้นเมื่อเสร็จสิ้นการจัดการเรียนการสอนแล้วข้าพเจ้าได้จัดทำบันทึกหลังการสอนทุกครั้ง
เพื่อนำเสนอให้ผู้บริหารทราบ และให้คำแนะนำ
เพื่อให้ข้าพเจ้าสามารถนำข้อแนะนำนั้นมาพัฒนาในการจัดการเรียนการสอนครั้งต่อไป
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน |
กิจกรรมการจัดการเรียนการสอน |
ข้าพเจ้าในฐานะครูผู้สอน
การติดตามและช่วยเหลือผู้เรียน ข้าพเจ้าได้จัดทำทะเบียนผู้เรียน
โดยมีที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ของผู้เรียนที่อยู่ในความรับผิดชอบทุกคน มีผู้ประสานงานกลุ่มต่าง ๆ ภายในหมู่บ้าน และมีการนำระบบไลน์ และเฟสบุ๊ค มาใช้ในการติดต่อ
ติดตามกับผู้เรียน
ผลสัมฤทธิ์ในการจัดการเรียนการสอน ในภาคเรียนที่ผ่านมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
ผู้เรียนที่ข้าพเจ้ารับผิดชอบในการจัดการเรียนการสอน ภาคเรียนที่ 1/2557
ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกรด 2 ขึ้นไป ดังนี้
ระดับประถมศึกษา
จำนวนผู้เรียนที่ลงทะเบียน 9 คน ส่งรายชื่อไม่มีสิทธิ์สอบ 1 คน
และเข้ารับการสอบวัดผลปลายภาคเรียน จำนวน 8 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกรด 2 ขึ้นไป จำนวน 8 คน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวนผู้เรียนลงทะเบียน 38 คน
ส่งรายชื่อไม่มีสิทธิ์สอบ 3 คน และเข้ารับการสอบวัดผลปลายภาคเรียน
จำนวน 26 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกรด 2 ขึ้นไป
จำนวน 22 คน และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จำนวนผู้เรียนลงทะเบียน
20 คน ส่งรายชื่อไม่มีสิทธิ์สอบ 1 คน
และเข้ารับการสอบวัดผลปลายภาคเรียน จำนวน 11 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกรด 2 ขึ้นไป จำนวน 11 คน โดยคิดเป็นร้อยละ 91 ของนักศึกษาที่เข้ารับการสอบ
![]() |
ติดตามการมาเข้ารับการสอบของนักศึกษา กศน. ในวันสอบวัดผลปลายภาคเรียน |
ข้าพเจ้าและผู้เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้วางแผนการจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กับชุมชน โดยใช้กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต จัดกิจกรรมพัฒนาสาธารณประโยชน์ พัฒนา กศน.ตำบลให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาสถานที่พบกลุ่มให้มีความน่าอยู่ สะอาดพร้อมสำหรับการให้บริการ และการร่วมกิจกรรมหล่อเทียน ถวายเทียนพรรษาในวันสำคัญทางศาสนา
![]() |
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม |
การเป็นครู กศน. ทำให้ข้าพเจ้าสามารถทำงานให้กับประชาชน ชุมชนและสังคม โดยมีผลงานเป็นที่ยอมรับและเป็นแบบอย่างที่ดี ดังเห็นจากการเข้าร่วมกิจกรรมของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 35 กิจกรรมชุมนุมลูกเสือไทยใจภักดีฯ 104 ปี การลูกเสือไทย ในการเป็นวิทยากรฝึกอบรมให้กับลูกเสือเรื่องการประกอบอาชีพทำน้ำสมุนไพร การเข้าร่วมเวทีความคิดเห็นของประชาชนในการปฏิรูปประเทศไทย ผ่านรายการ สปช. เสียงประชาชน ณ จังหวัดลำปาง การเข้าร่วมกิจกรรมสร้างสำนึกพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตยตาม Road Map ระยะที่ 1 การเข้าร่วมการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักศึกษา กศน.ระดับภาคเหนือ โดยเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำในการเขียนเอกสารรูปเล่มโครงงาน กิจกรรมตลาดนัดนักอ่านร่วมจัดกิจกรรมที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร ร่วมกิจกรรมไหว้สาหลวงพ่อเกษมเขมโก กิจกรรมงานประเพณีลอยกระทงโดยประสานจัดร่วมกับเทศบาลตำบลบ่อแฮ้ว ร่วมกิจกรรมโครงการบ้านสวยเมืองงาม ลำปางนครแห่งความสุข กิจกรรม BIG CLEANNINGDAY ลำปางนครแห่งความสุข กิจกรรมวันสำคัญของชาติ การถวายพระพรวันเฉลิมพระชนม์พรรษา และโครงการรณรงค์ปั่นจักรยาน
กิจกรรม BIG CLEANNINGDAY |
![]() |
เกียรติบัตรในการเข้าร่วมกิจกรรม |
ข้าพเจ้าได้เผยแพร่ผลงานโดยให้คำแนะนำแก่บุคคลต่างสถานศึกษา/หน่วยงาน/องค์กร โดยให้คำแนะนำแก่ครูประจำกลุ่ม ในหน่วยงานทหารและครูประจำกลุ่มในเรือนจำกลางลำปาง ในเรื่องการจัดการเรียนการสอน การทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียน การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต การจัดทำเอกสารด้านการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน การเบิกค่าตอบแทนการสอนและการจัดทำเอกสารเพื่อขอเทียบโอนผลการเรียนของกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มทหารกองประจำการ
ภาพกิจกรรม ที่ครูทหาร และครูเรื่อนจำมาติดต่องาน
นอกจากนั้น
ข้าพเจ้ามีโอกาสให้คำแนะนำแก่บุคคลในสถานศึกษาเดียวกัน โดยให้คำแนะนำแก่ครู
กศน.ตำบล ในเรื่องการทำโครงงานเพื่อเข้าประกวด ปีละ 1 ครั้ง เช่น กศน.ตำบลทุ่งฝาย
ได้จัดทำโครงงานปั๊มลมรีไซเคิล ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ระดับภาคเหนือ
โดยในหลักการได้ใช้คอมเพรสเซอร์เก่าของตู้เย็นที่เสียแล้วนำมาประดิษฐ์
ปรับปรุงและพัฒนาให้สามารถใช้ในการปั๊มป์ลมรถจักรยานได้ โดยไม่ต้องไปเติมที่ร้าน และกศน.ตำบลต้นธงชัย ได้จัดทำโครงงานจักรยานรีไซลเคิลปั่นกระแสไฟฟ้าได้รับรางวัลชมเชย
ในการประกวดโครงงาน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระดับภาคเหนือ โดยใช้อุปกรณ์รีไซเคิลทั้งหมดมาประกอบเป็นจักรยานใช้สำหรับปั่นกระแสไฟฟ้า
![]() |
รางวัลชมเชยในการประกวดโครงงาน |
![]() |
ครูกศน.ตำบลต้นธงชัย ครูอาสาสมัครกศน. และนักศึกษาเข้าร่วมการประกวดโครงงานระดับภาคเหนือ |
ด้านการเป็นครูที่ดี
ข้าพเจ้ามีความรับผิดชอบในหน้าที่ของความเป็นครู
ดังเห็นได้จากการได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้กับกลุ่มเป้าหมายนักศึกษา
กศน. ตำบลชมพู ข้าพเจ้าได้นำหลักการเป็นครูที่ดีมาใช้
คือ ข้าพเจ้าได้การดำเนินการสำรวจและวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล
ซึ่งต้องมีทักษะ และความพยายามในการสอบถาม พูดคุย ให้ผู้เรียนสามารถเล่าประสบการณ์ของตนเองออกมา จากนั้นบันทึกและนำข้อมูลที่ได้มาสรุปและใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการลงทะเบียนเรียน
การแนะนำและแนะแนวให้กับผู้เรียนในเรื่องการศึกษาต่อ การจัดทำแผนการสอนรายภาคเรียน
การจัดทำแผนรายสัปดาห์ รวมถึงการวางแผนการให้บริการด้านการศึกษาด้านอื่นที่จะทำให้ผู้เรียนมีทักษะและความรู้มากขึ้น นอกจากนี้ในการปฏิบัติงานยังได้จัดทำแผนการปฏิบัติงาน
และมีการรายงานผลการปฏิบัติงานให้ผู้บังคับบัญชาได้ทราบ และในงานที่ได้รับมอบหมายอื่น ๆ การประสานให้นักศึกษาให้เข้าร่วมการแข่งขันการประกวดโครงงานระดับภาคเหนือ เช่นในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ได้ประสานครู กศนตำบลทุ่งฝาย ส่งผลงานนักศึกษาเข้าร่วมการประกวดปัมม์ลมรีไซเคิล
และได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 1
และในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
ได้ประสานครู
กศน.ตำบลต้นธงชัย ส่งผลงานของนักศึกษาเข้าร่วมการประกวดจักรยานรีไซลเคิลปั่นกระแสไฟฟ้าได้รับรางวัลชมเชย
และได้รับรางวัลชมเชย นอกจากนี้ในการจัดกิจกรรม ค่านิยมของคนไทย 12 ประการ
ได้ประสานทุกกศน.ตำบลให้ส่งผลงานของนักศึกษาเข้าร่วมการประกวดทุกประเภท
คือการเขียนเรียงความเรื่องค่านิยมของคนไทย 12 ประการ การประกวดร้องเพลงค่านิยมของคนไทย 12 การถ่ายคิลปวีดีโอเรื่องค่านิยมของคนไทย 12 ประการ ซึ่งแต่ละประเภทได้รับรางวัล
![]() |
ส่วนหนึ่งของความสำเร็จจากการเป็นครูที่ปรึกษา ตำบลต้นธงชัย |
![]() |
กิจกรรมส่งเสริมให้นักศึกษาแสดงความรู้ ความสามารถของตนเอง |
ข้าพเจ้าได้ปฎิบัติงานอุทิศตน
และเสียสละเพื่อส่วนรวมโดยการให้ความช่วยเหลือ/ร่วมมือ/ปฎิบัติ/อาสา
ในการปฏิบัติงานกับหน่วยงาน/สถานศึกษาของสำนักงาน กศน./เพื่อนร่วมงาน ในกิจกรรมโครงการต่าง ๆ เช่นโครงการค่านิยมหลัก
12 ประการ
โครงการอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยจากยาเสพติด โครงการอบรมคุณธรรม จริยธรรม การ
ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานกับหน่วยงาน อำเภอเมืองลำปาง ในกิจกรรมไหว้สาหลวงพ่อเกษมเขมโก กิจกรรม
BIG CLEANNINGDAY ลำปางนครแห่งความสุข กิจกรรมวันสำคัญของชาติ
ถวายพระพรวันเฉลิมพระชนม์พรรษา และกิจกรรมการปั่นจักรยานรณรงค์การขับขี่ปลอดภัย
รวมถึงการ ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานกับหน่วยงาน สพม. 35 เป็นวิทยากรในโครงการอบรมลูกเสือ การให้คำปรึกษาและให้บริการแก่ผู้เรียน/ผู้รับบริการ
ให้เวลา ให้ข้อมูล ให้กำลังใจ เอื้ออาทร ในเรื่องการศึกษาต่อ การลงทะเบียนเรียน การลงทะเบียนเพื่อเทียบโอนผลการเรียน การทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต การวัดและประเมินผลการเรียน การเข้ารับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ และการทดสอบด้วยระบบ E-Exam
![]() |
เอกสารแสดงผลงานการให้ความช่วยเหลือหน่วยงาน |
ข้าพเจ้าได้ปฎิบัติงาน
อย่างขยัน อดทน ซื่อสัตย์ สุจริต การได้รับผิดชอบงานการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นงานที่ต้องให้บริการด้านความรู้แก่ผู้เรียน เรื่องการเรียนการสอน การให้คำแนะนำวิธีการเรียน
ขั้นตอนในการศึกษาหาความรู้ การให้คำแนะนำในรายวิชาที่จัดการเรียนการสอน
การจัดทำเอกสารรายงาน การทำโครงงาน การทำกิจกรรมร่วมกับผู้เรียนทั้งในส่วนนักศึกษาที่รับผิดชอบ นอกจากนี้การเป็นครูผู้สอน กศน. ซึ่งมีบทบาทเป็นผู้แนะนำ แนวทางที่หลากหลาย
และเป็นผู้ที่มีส่วนในการให้ความคิดเห็น
ให้การตัดสินใจ ดังจะเห็นได้จากการทำงานกับเป้าหมายที่มีความหลายหลาย
เช่นกลุ่มผู้เรียน รายวิชา การจัดกระบวนการเรียนรู้
รวมถึงการวัดและประเมินผลการเรียนที่หลากหลาย
ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ครู กศน.ที่ดี จะต้องใช้ความขยัน อดทน ซื่อสัตย์ สุจริต
ในการจัดกิจกรรมในเรื่องต่าง ๆ นอกจากนี้การเป็นครูที่จัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียนที่มีความหลากหลาย
ในการจัดการเรียนการสอนในวันที่นัดหมาย บางครั้งผู้เรียนไมสามารถมาตามกำหนดเวลาได้
ครูจะนัดให้มารับงาน และรับคำแนะนำในช่วงเวลาอื่น ๆ หรือใช้ช่องทางอินเทอร์เนต
โทรศัพท์มือถือในการพูดคุยเพื่อรับงานและส่งงานในการจัดการเรียนการสอนเป็นครั้ง ๆ
ไป
ข้าพเจ้าปฏิบัติตน
เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
เห็นได้จากการที่ข้าพเจ้าได้รับการมอบหมายเป็นลายลักษณ์อักษร ในการเป็นวิทยากรในการให้ความรู้แก่ผู้เรียนในโครงการต่าง
ๆ เช่นโครงการค่านิยม 12 ประการ การเป็นวิทยากรในการให้ความรู้กับลูกเสือ และปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
โดยร่วมกิจกรรมและงานที่ได้รับมอบหมายจาก สถานศึกษา
เช่นได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ตรวจไขว้ GPA/PR ของนักศึกษาที่จบหลักสูตร ซึ่งต้องใช้ความรู้
และละเอียดครอบคอบเนื่องจากต้องตรวจรายละเอียดการเรียน ระยะเวลาเรียนตามหลักสูตร
จำนวนการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต และเข้ารับการทดสอบทางการศึกษารับชาติ และข้อมูลรายละเอียดประวัติ ของนักศึกษา นอกจากนี้การทำงานเป็นทีม ในการจัดกิจกรรมต่าง
ๆ ของกศน. ได้มีการประสานงานกับผู้บริหาร และครู กศน.ตำบล ในการทำงานร่วมกัน
ดังจะเห็นได้จากการส่งผลงานของนักศึกษาแต่ละตำบลเข้าร่วมประกวดในโครงการต่าง
ๆ และได้รับรางวัลมากมาย เช่นกศน.ตำบลทุ่งฝาย
ได้จัดทำโครงงานปั๊มป์ลมรีไซเคิล ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ระดับภาคเหนือ
โดยในหลักการได้ใช้คอมเพรสเซอร์เก่าของตู้เย็นที่เสียแล้วนำมาประดิษฐ์
ปรับปรุงและพัฒนาให้สามารถใช้ในการปั๊มป์ลมรถจักรยานได้ โดยไม่ต้องไปเติมที่ร้าน กศน.ตำบลต้นธงชัย ได้จัดทำโครงงานจักรยานปั่นไฟฟ้ารีไซลเคิล
ได้รับรางวัลชมเชย ในการประกวดโครงงาน
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระดับภาคเหนือ โดยอุปกรณ์รีไซเคิลทั้งหมดมาประกอบ
ดีมากค่ะ
ตอบลบ