วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

รายงานประสบการณ์ในการทำงานรอบปี 2558 ในฐานะครูผู้สอน

ข้าพเจ้านางสายฝน  ฝั้นแก้ว เป็นพนักงานราชการ ตำแหน่งครูอาสาสมัคร กศน.  ในภาคเรียนที่  ปีการศึกษา  2558  ได้รับผิดชอบการจัดการเรียนการสอนให้กับนักศึกษา กศน. กลุ่มเป้าหมายชุมชนบ้านย่าเป้า และชุมชนศรีปงชัย  ในระดับประถมศึกษา  จำนวน  6  คน  และนักศึกษารับมัธยมศึกษาตอนต้น 21 และนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  จำนวน 3 คน  รวมทั้งสิ้น  33  คน  
ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ข้าพเจ้าได้ดำเนินการรับสมัครนักศึกษาไปพร้อม ๆ กับครู กศน.ตำบลชมพู นางสาวสกุลตรา  หอมแก่นจันทร์ โดยได้เข้าไปประชาสัมพันธ์ แนะแนวการศึกษาต่อ และทำการรับสมัครนักศึกษา และนัดพบสมาชิกกลุ่มต่าง ๆ ของหมู่บ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่ม อาสาสมัครสาธารณสุขของหมู่บ้าน  และได้รับความช่วยเหลือจากหัวหน้าโรงพยาบาลประจำตำบล  คอยให้การสนับสนุนให้อาสาสมัครสาธารณสุขเรียนหนังสือ และพัฒนาความรู้ในด้านต่าง ๆ  การดำเนินการในเรื่องนี้ได้มีนักศึกษาสมัครเรียน ระดับประถมศึกษา จำนวน  5 คน นักศึกษารับมัธยมศึกษาตอนต้น  จำนวน 21 คน  และนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  จำนวน 3 คน  รวมทั้งสิ้น 33 คน   
ข้าพเจ้าได้ดำเนินการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน  โดยเริ่มต้นจากการวิเคราะห์กลุ่มผู้เรียน สำรวจข้อมูลผู้เรียน โดยการสอบถามความความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการอ่านออกเขียนได้เบื้องต้น การใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ หรือความสามารถในการใช้ภาษาต่าง ๆ  วุฒิการศึกษาเดิมที่ได้ผู้เรียนได้เรียนมา  ประสบการณ์ในการประกอบอาชีพ ความเป็นอยู่ในปัจจุบัน  จากนั้นได้ใช้แบบวิเคราะห์ผู้เรียนเพื่อสำรวจข้อมูลพื้นฐานของผู้เรียนโดยใช้แบบสำรวจผู้เรียนเป็นรายบุคคล  จากนั้นนำมาวิเคราะห์ความต้องการและคุณสมบัติของผู้เรียน ว่ามีความรู้ ความถนัด และมีความสามารถในเรื่องใดบ้าง  และมีพฤติกรรมการเรียนรู้อย่างไร เพื่อนำข้อมูลนี้ไปวางแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้ 
การจัดปฐมนิเทศนักศึกษา เป็นกิจกรรมที่ข้าพเจ้าได้แนะนำการในการจัดการเรียนการสอนการศึกษาขั้นพื้นฐานของ กศน.  และได้อธิบายโครงสร้างของหลักสูตร  และนำเนื้อหาวิชาที่ผู้เรียนลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558  มาให้ผู้เรียนได้รวมกลุ่มแบ่งสาระการเรียนรู้ และเนื้อหาสาระ  ตามระดับชั้น โดยเนื้อหาการเรียนรู้  ระดับประถมศึกษา ได้แก่วิชาวิทยาศาสตร์  วิชาสุขศึกษา พลศึกษา วิชาศิลปศึกษา  วิชาการพัฒนาอาชีพให้มีอยู่มีกิน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน  และรายการเขียนโครงงาน   ในวิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาการเขียนโครงงาน มีเนื้อหาที่คล้ายกัน ครูและผู้เรียนจึงนำเนื้อหานั้นมาบูรณาการร่วมกัน  จากนั้นดูเนื้อหาความยาก ปานกลาง และง่าย เพื่อเตรียมการนำไปสู่การวางแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้  แบ่งเป็นเนื้อหายากจัดการสอนเสริม หรือกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านวิชาการ  หรือค่ายวิทยาศาสตร์   เนื้อหาปานกลางจัดการเรียนการสอน และเนื้อหาง่ายให้ผู้เรียนศึกษาด้วนตนเองหรือศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ




 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาสุขศึกษา วิชาศิลปศึกษา  วิชาการพัฒนาอาชีพให้มีความเข้มแข็ง  วิชาความเป็นพลเมืองไทยในระบอบประชาธิปไตย และวิชาการพัฒนาแผนและโครงงานอาชีพ    ครูและผู้เรียนนำเนื้อหาที่คล้ายกันมาบูรณาการร่วมกัน  จากนั้นดูเนื้อหาความยาก ปานกลาง และง่าย เพื่อเตรียมการนำไปสู่การวางแผนการจัดการเรียนการสอนเนื้อหายากจัดการสอนเสริม หรือกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน  เนื้อหาปานกลางจัดการเรียนการสอน และเนื้อหาง่ายให้ผู้เรียนศึกษาด้วนตนเอง หรือศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
กิจกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนนี้  ทุระดับชั้นครูและผู้เรียนร่วมกันวางแผนการจัดกระบวนการเรียนการรู้  โดยมีการจัดการเรียนการสอนในเนื้อหาที่ยาก  โดยให้ผู้เรียนได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยการนำสื่อการเรียน ในรายวิชาวิทยาศาสตร์จากรายการ ETV  ในเรื่องที่ยากเช่นสาร ใช้ในชีวิตประจำวัน   แรงและการเคลื่อนที่  แผนที่และดวงดาว    และไปเรียนรู้จากสภาพจริงในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  โดยการจัดค่ายพัฒนาวิชาการวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน   การจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน  ภาษาอังกฤษฟังพูด  ครูต้องทบทวน และฝึกทักษะการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษให้กับผู้เรียนทุกสัปดาห์เนื่องจากผู้เรียนมีพื้นฐานน้อย และบางคนไม่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษ    และวิชาพัฒนาอาชีพให้มีอยู่มีกิน  วิชาพัฒนาอาชีพให้มีความเข้มแข้ง  วิชาสุขศึกษา และวิชาศิลปศึกษา ดำเนินการจัดการเรียนการสอนเป็นรายสัปดาห์  และมีการหมายงานให้ผู้เรียนไปศึกษาเอกสารใบงาน ใบความรู้ และเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ  พร้อมจัดทำเป็นบันทึกการเรียนรู้ และรายงาน โครงงาน เป็นต้น    นอกเหนือจากการเรียนการสอนแล้วครูและผู้เรียนร่วมกันวางแผนการจัดพัฒนาตนเองในด้านการพัฒนาทักษะชีวิต  โดยผ่านทางกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  และการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตหรือกพช. โดยจัดทำโครงการต่าง ๆ ได้แก่ กิจกรรมการเข้าค่ายปฏิบัติธรรม  กิจกรรมการเข้าวัดฟังธรรม กิจกรรมส่งเสริมการอ่านหนังสือในดวงใจ กิจกรรมค่านิยมของคนไทย 12 ประการ  กิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อแม่ กิจกรรมพัฒนาสาธารณะประโยชน์เนื่องในวันแม่แห่งชาติ  กิจกรรมการแข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ กศน.  กิจกรรมให้ความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง  และกิจกรรมศึกษาเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เช่นกิจกรรมโครงการวันที่ระลึกสากลแห่งการ   รู้หนังสือ เป็นต้น
การจัดการเรียนการสอน  ข้าพเจ้าได้จัดทำแผนการเรียนรู้รายสัปดาห์  ในรูปแบบการสอน ONIE MODEL  ซึ่งข้าพเจ้าได้ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้


 การนำเข้าสู่บทเรียน  ในแต่ละครั้งข้าพเจ้าจะใช้คำถาม  เพื่อถามนำให้ผู้เรียนตอบ  โดยให้มีบรรยากาศแบบเป็นกันเอง ไม่เร่งรัดให้ผู้เรียนตอบและอธิบายให้ผู้เรียนทราบว่าคำตอบที่บอกไม่มีถูก หรือผิด และบางครั้งการนำเข้าสู่บทเรียนจะใช้ภาพและเสียงจากสื่อต่าง ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เรียน   จากนั้นเข้าสู่การจัดการเรียนรู้  โดยมีการนำสื่อการสอนจากรายการ ETV มาประยุกต์ใช้ในการจัดเรียนรู้  และบางครั้งใช้สื่อใบความรู้  แบบเรียน มาประกอบในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน   จากนั้นครูจะให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดในเนื้อหาที่เรียน ซึ่งมีทั้งศึกษาเป็นรายกลุ่ม และศึกษาเป็นรายบุคคล   จากนั้นให้ผู้เรียนนำเสนองานที่ได้ศึกษา โดยคัดเลือกตัวแทนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน  จากนั้นข้าพเจ้าจะอธิบายรายละเอียดของเนื้อหาที่เรียนอีกครั้ง  เพื่อสรุปความรู้ ความเข้าใจร่วมกับผู้เรียน และผู้เรียนบันทึกในสมุดบันทึกการเรียนรู้  จากนั้นข้าพเจ้าจะวัดและประเมินผลหลังการเรียนในแต่ละครั้งโดยการใช้แบบทดสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ  ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่จะทำแบบทดสอบย่อยผ่าน และข้าพเจ้าจะเฉลยข้อสอบพร้อมอธิบายเพิ่มเติมให้กับผู้เรียนอีกครั้ง    นอกจากนี้ข้าพเจ้ายังมอบหมายงานให้ผู้เรียนไปศึกษาเพิ่มเติมในเนื้อหาที่ยาก หรือเนื้อหาที่ผู้เรียนต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม   และนอกเหนือจากการประเมินผลหลังเรียนแล้ว  ข้าพเจ้าจะวัดผลการเรียนรู้ของผู้เรียนจากสภาพจริง โดยดูจากการจัดทำโครงงานของผู้เรียน  ให้ผู้เรียนนำเสนอรูปเล่มโครงงาน  นำเสนอผลการทำโครงงานและแสดงผลงานที่ผู้เรียนได้จัดทำเป็นโครงงานหน้าชั้นเรียน ซึ่งจะมีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียน  ครู และเพื่อนร่วมชั้นเรียน   นอกจากนี้ยังประเมินผลผู้เรียนจากเอกสารรายงาน  แบบบันทึกการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนโดยใช้แบบประเมินผู้เรียน และคุณธรรม 9 ประการ     จากนั้นเมื่อเสร็จสิ้นการจัดการเรียนการสอนแล้วข้าพเจ้าได้จัดทำบันทึกหลังการสอนทุกครั้ง เพื่อนำเสนอให้ผู้บริหารทราบ และให้คำแนะนำ  เพื่อให้ข้าพเจ้าสามารถนำข้อแนะนำนั้นมาพัฒนาในการจัดการเรียนการสอนครั้งต่อไป

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
กิจกรรมการจัดการเรียนการสอน


ข้าพเจ้าในฐานะครูผู้สอน  การติดตามและช่วยเหลือผู้เรียน ข้าพเจ้าได้จัดทำทะเบียนผู้เรียน โดยมีที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ของผู้เรียนที่อยู่ในความรับผิดชอบทุกคน  มีผู้ประสานงานกลุ่มต่าง ๆ ภายในหมู่บ้าน  และมีการนำระบบไลน์ และเฟสบุ๊ค มาใช้ในการติดต่อ ติดตามกับผู้เรียน

ช่องทางการติดตาม และติดต่อกันนักศึกษา กศน.


ช่องทางการติดตาม และติดต่อกันนักศึกษา กศน.


          ผลสัมฤทธิ์ในการจัดการเรียนการสอน  ในภาคเรียนที่ผ่านมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557  ผู้เรียนที่ข้าพเจ้ารับผิดชอบในการจัดการเรียนการสอน  ภาคเรียนที่ 1/2557 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกรด 2 ขึ้นไป ดังนี้
ระดับประถมศึกษา จำนวนผู้เรียนที่ลงทะเบียน 9 คน ส่งรายชื่อไม่มีสิทธิ์สอบ 1 คน และเข้ารับการสอบวัดผลปลายภาคเรียน จำนวน 8 คน  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกรด 2 ขึ้นไป จำนวน  8  คน  ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวนผู้เรียนลงทะเบียน 38 คน ส่งรายชื่อไม่มีสิทธิ์สอบ 3 คน และเข้ารับการสอบวัดผลปลายภาคเรียน จำนวน 26 คน  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกรด 2 ขึ้นไป จำนวน  22  คน  และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวนผู้เรียนลงทะเบียน 20 คน ส่งรายชื่อไม่มีสิทธิ์สอบ 1 คน และเข้ารับการสอบวัดผลปลายภาคเรียน จำนวน 11 คน  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกรด 2 ขึ้นไป จำนวน 11 คน  โดยคิดเป็นร้อยละ 91 ของนักศึกษาที่เข้ารับการสอบ



ติดตามการมาเข้ารับการสอบของนักศึกษา กศน.  ในวันสอบวัดผลปลายภาคเรียน
        
           ข้าพเจ้าและผู้เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้วางแผนการจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กับชุมชน โดยใช้กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต จัดกิจกรรมพัฒนาสาธารณประโยชน์ พัฒนา กศน.ตำบลให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง  และการพัฒนาสถานที่พบกลุ่มให้มีความน่าอยู่ สะอาดพร้อมสำหรับการให้บริการ  และการร่วมกิจกรรมหล่อเทียน ถวายเทียนพรรษาในวันสำคัญทางศาสนา






กิจกรรมพัฒนาสาธารณประโยชน์  ทาสีและทำความสะอาดสถานที่พบกลุ่มให้สวยงาม



กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม


                         การเป็นครู กศน. ทำให้ข้าพเจ้าสามารถทำงานให้กับประชาชน ชุมชนและสังคม โดยมีผลงานเป็นที่ยอมรับและเป็นแบบอย่างที่ดี ดังเห็นจากการเข้าร่วมกิจกรรมของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 35   กิจกรรมชุมนุมลูกเสือไทยใจภักดีฯ 104 ปี การลูกเสือไทย ในการเป็นวิทยากรฝึกอบรมให้กับลูกเสือเรื่องการประกอบอาชีพทำน้ำสมุนไพร     การเข้าร่วมเวทีความคิดเห็นของประชาชนในการปฏิรูปประเทศไทย ผ่านรายการ สปช. เสียงประชาชน ณ จังหวัดลำปาง  การเข้าร่วมกิจกรรมสร้างสำนึกพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตยตาม Road Map ระยะที่ 1   การเข้าร่วมการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักศึกษา กศน.ระดับภาคเหนือ โดยเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำในการเขียนเอกสารรูปเล่มโครงงาน   กิจกรรมตลาดนัดนักอ่านร่วมจัดกิจกรรมที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร  ร่วมกิจกรรมไหว้สาหลวงพ่อเกษมเขมโก  กิจกรรมงานประเพณีลอยกระทงโดยประสานจัดร่วมกับเทศบาลตำบลบ่อแฮ้ว   ร่วมกิจกรรมโครงการบ้านสวยเมืองงาม ลำปางนครแห่งความสุข กิจกรรม BIG CLEANNINGDAY ลำปางนครแห่งความสุข  กิจกรรมวันสำคัญของชาติ การถวายพระพรวันเฉลิมพระชนม์พรรษา  และโครงการรณรงค์ปั่นจักรยาน
        


กิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อแม่

กิจกรรม BIG CLEANNINGDAY

เกียรติบัตรในการเข้าร่วมกิจกรรม

 ข้าพเจ้าได้เผยแพร่ผลงานโดยให้คำแนะนำแก่บุคคลต่างสถานศึกษา/หน่วยงาน/องค์กร  โดยให้คำแนะนำแก่ครูประจำกลุ่ม ในหน่วยงานทหารและครูประจำกลุ่มในเรือนจำกลางลำปาง  ในเรื่องการจัดการเรียนการสอน การทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียน การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต การจัดทำเอกสารด้านการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน  การเบิกค่าตอบแทนการสอนและการจัดทำเอกสารเพื่อขอเทียบโอนผลการเรียนของกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มทหารกองประจำการ 

ภาพกิจกรรม ที่ครูทหาร และครูเรื่อนจำมาติดต่องาน 


นอกจากนั้น ข้าพเจ้ามีโอกาสให้คำแนะนำแก่บุคคลในสถานศึกษาเดียวกัน   โดยให้คำแนะนำแก่ครู กศน.ตำบล ในเรื่องการทำโครงงานเพื่อเข้าประกวด ปีละ 1 ครั้ง  เช่น กศน.ตำบลทุ่งฝาย ได้จัดทำโครงงานปั๊มลมรีไซเคิล ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ระดับภาคเหนือ โดยในหลักการได้ใช้คอมเพรสเซอร์เก่าของตู้เย็นที่เสียแล้วนำมาประดิษฐ์ ปรับปรุงและพัฒนาให้สามารถใช้ในการปั๊มป์ลมรถจักรยานได้  โดยไม่ต้องไปเติมที่ร้าน   และกศน.ตำบลต้นธงชัย ได้จัดทำโครงงานจักรยานรีไซลเคิลปั่นกระแสไฟฟ้าได้รับรางวัลชมเชย ในการประกวดโครงงาน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระดับภาคเหนือ โดยใช้อุปกรณ์รีไซเคิลทั้งหมดมาประกอบเป็นจักรยานใช้สำหรับปั่นกระแสไฟฟ้า
รางวัลชมเชยในการประกวดโครงงาน

ครูกศน.ตำบลต้นธงชัย  ครูอาสาสมัครกศน. และนักศึกษาเข้าร่วมการประกวดโครงงานระดับภาคเหนือ

ด้านการเป็นครูที่ดี  ข้าพเจ้ามีความรับผิดชอบในหน้าที่ของความเป็นครู ดังเห็นได้จากการได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้กับกลุ่มเป้าหมายนักศึกษา กศน. ตำบลชมพู  ข้าพเจ้าได้นำหลักการเป็นครูที่ดีมาใช้ คือ ข้าพเจ้าได้การดำเนินการสำรวจและวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล ซึ่งต้องมีทักษะ และความพยายามในการสอบถาม พูดคุย ให้ผู้เรียนสามารถเล่าประสบการณ์ของตนเองออกมา  จากนั้นบันทึกและนำข้อมูลที่ได้มาสรุปและใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการลงทะเบียนเรียน การแนะนำและแนะแนวให้กับผู้เรียนในเรื่องการศึกษาต่อ การจัดทำแผนการสอนรายภาคเรียน การจัดทำแผนรายสัปดาห์  รวมถึงการวางแผนการให้บริการด้านการศึกษาด้านอื่นที่จะทำให้ผู้เรียนมีทักษะและความรู้มากขึ้น   นอกจากนี้ในการปฏิบัติงานยังได้จัดทำแผนการปฏิบัติงาน และมีการรายงานผลการปฏิบัติงานให้ผู้บังคับบัญชาได้ทราบ    และในงานที่ได้รับมอบหมายอื่น ๆ   การประสานให้นักศึกษาให้เข้าร่วมการแข่งขันการประกวดโครงงานระดับภาคเหนือ  เช่นในภาคเรียนที่  2 ปีการศึกษา 2557  ได้ประสานครู กศนตำบลทุ่งฝาย ส่งผลงานนักศึกษาเข้าร่วมการประกวดปัมม์ลมรีไซเคิล และได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ และในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558   ได้ประสานครู กศน.ตำบลต้นธงชัย  ส่งผลงานของนักศึกษาเข้าร่วมการประกวดจักรยานรีไซลเคิลปั่นกระแสไฟฟ้าได้รับรางวัลชมเชย และได้รับรางวัลชมเชย นอกจากนี้ในการจัดกิจกรรม ค่านิยมของคนไทย 12  ประการ ได้ประสานทุกกศน.ตำบลให้ส่งผลงานของนักศึกษาเข้าร่วมการประกวดทุกประเภท คือการเขียนเรียงความเรื่องค่านิยมของคนไทย 12 ประการ  การประกวดร้องเพลงค่านิยมของคนไทย 12  การถ่ายคิลปวีดีโอเรื่องค่านิยมของคนไทย 12  ประการ  ซึ่งแต่ละประเภทได้รับรางวัล



ส่วนหนึ่งของความสำเร็จจากการเป็นครูที่ปรึกษา ตำบลต้นธงชัย


กิจกรรมส่งเสริมให้นักศึกษาแสดงความรู้ ความสามารถของตนเอง

ข้าพเจ้าได้ปฎิบัติงานอุทิศตน และเสียสละเพื่อส่วนรวมโดยการให้ความช่วยเหลือ/ร่วมมือ/ปฎิบัติ/อาสา ในการปฏิบัติงานกับหน่วยงาน/สถานศึกษาของสำนักงาน กศน./เพื่อนร่วมงาน  ในกิจกรรมโครงการต่าง ๆ เช่นโครงการค่านิยมหลัก 12 ประการ   โครงการอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยจากยาเสพติด  โครงการอบรมคุณธรรม จริยธรรม     การ ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานกับหน่วยงาน อำเภอเมืองลำปาง  ในกิจกรรมไหว้สาหลวงพ่อเกษมเขมโก  กิจกรรม BIG CLEANNINGDAY ลำปางนครแห่งความสุข  กิจกรรมวันสำคัญของชาติ ถวายพระพรวันเฉลิมพระชนม์พรรษา  และกิจกรรมการปั่นจักรยานรณรงค์การขับขี่ปลอดภัย รวมถึงการ ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานกับหน่วยงาน สพม. 35 เป็นวิทยากรในโครงการอบรมลูกเสือ    การให้คำปรึกษาและให้บริการแก่ผู้เรียน/ผู้รับบริการ ให้เวลา ให้ข้อมูล ให้กำลังใจ เอื้ออาทร ในเรื่องการศึกษาต่อ  การลงทะเบียนเรียน   การลงทะเบียนเพื่อเทียบโอนผลการเรียน  การทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต  การวัดและประเมินผลการเรียน  การเข้ารับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ  และการทดสอบด้วยระบบ E-Exam  




เอกสารแสดงผลงานการให้ความช่วยเหลือหน่วยงาน

ข้าพเจ้าได้ปฎิบัติงาน อย่างขยัน อดทน ซื่อสัตย์ สุจริต  การได้รับผิดชอบงานการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ซึ่งเป็นงานที่ต้องให้บริการด้านความรู้แก่ผู้เรียน  เรื่องการเรียนการสอน  การให้คำแนะนำวิธีการเรียน ขั้นตอนในการศึกษาหาความรู้  การให้คำแนะนำในรายวิชาที่จัดการเรียนการสอน การจัดทำเอกสารรายงาน การทำโครงงาน การทำกิจกรรมร่วมกับผู้เรียนทั้งในส่วนนักศึกษาที่รับผิดชอบ   นอกจากนี้การเป็นครูผู้สอน กศน.  ซึ่งมีบทบาทเป็นผู้แนะนำ แนวทางที่หลากหลาย และเป็นผู้ที่มีส่วนในการให้ความคิดเห็น  ให้การตัดสินใจ ดังจะเห็นได้จากการทำงานกับเป้าหมายที่มีความหลายหลาย เช่นกลุ่มผู้เรียน รายวิชา การจัดกระบวนการเรียนรู้ รวมถึงการวัดและประเมินผลการเรียนที่หลากหลาย  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ครู กศน.ที่ดี จะต้องใช้ความขยัน อดทน ซื่อสัตย์ สุจริต ในการจัดกิจกรรมในเรื่องต่าง ๆ นอกจากนี้การเป็นครูที่จัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียนที่มีความหลากหลาย ในการจัดการเรียนการสอนในวันที่นัดหมาย บางครั้งผู้เรียนไมสามารถมาตามกำหนดเวลาได้ ครูจะนัดให้มารับงาน และรับคำแนะนำในช่วงเวลาอื่น ๆ หรือใช้ช่องทางอินเทอร์เนต โทรศัพท์มือถือในการพูดคุยเพื่อรับงานและส่งงานในการจัดการเรียนการสอนเป็นครั้ง ๆ ไป
             ข้าพเจ้าปฏิบัติตน เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี   เห็นได้จากการที่ข้าพเจ้าได้รับการมอบหมายเป็นลายลักษณ์อักษร ในการเป็นวิทยากรในการให้ความรู้แก่ผู้เรียนในโครงการต่าง ๆ เช่นโครงการค่านิยม 12 ประการ การเป็นวิทยากรในการให้ความรู้กับลูกเสือ    และปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย โดยร่วมกิจกรรมและงานที่ได้รับมอบหมายจาก สถานศึกษา เช่นได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ตรวจไขว้ GPA/PR ของนักศึกษาที่จบหลักสูตร ซึ่งต้องใช้ความรู้ และละเอียดครอบคอบเนื่องจากต้องตรวจรายละเอียดการเรียน  ระยะเวลาเรียนตามหลักสูตร จำนวนการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต และเข้ารับการทดสอบทางการศึกษารับชาติ  และข้อมูลรายละเอียดประวัติ ของนักศึกษา   นอกจากนี้การทำงานเป็นทีม ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของกศน. ได้มีการประสานงานกับผู้บริหาร และครู กศน.ตำบล ในการทำงานร่วมกัน  ดังจะเห็นได้จากการส่งผลงานของนักศึกษาแต่ละตำบลเข้าร่วมประกวดในโครงการต่าง ๆ และได้รับรางวัลมากมาย  เช่นกศน.ตำบลทุ่งฝาย ได้จัดทำโครงงานปั๊มป์ลมรีไซเคิล ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ระดับภาคเหนือ โดยในหลักการได้ใช้คอมเพรสเซอร์เก่าของตู้เย็นที่เสียแล้วนำมาประดิษฐ์ ปรับปรุงและพัฒนาให้สามารถใช้ในการปั๊มป์ลมรถจักรยานได้  โดยไม่ต้องไปเติมที่ร้าน  กศน.ตำบลต้นธงชัย ได้จัดทำโครงงานจักรยานปั่นไฟฟ้ารีไซลเคิล  ได้รับรางวัลชมเชย ในการประกวดโครงงาน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระดับภาคเหนือ โดยอุปกรณ์รีไซเคิลทั้งหมดมาประกอบ




1 ความคิดเห็น: